เร่งหาต้นเหตุปลาตาย-น้ำเสียทะลักสวนผลไม้คลองดำเนินสะดวก

ภูมิภาค
5 พ.ค. 60
16:00
1,164
Logo Thai PBS
เร่งหาต้นเหตุปลาตาย-น้ำเสียทะลักสวนผลไม้คลองดำเนินสะดวก
เจ้าหน้าที่เร่งตรวจหาสาเหตุปลาตายจำนวนมากในคลอง อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ชาวบ้านเชื่อว่าอาจเป็นผลกระทบจากโรงงานปล่อยน้ำเสียลงลำคลอง หลังเริ่มพบน้ำเสียไหลเข้าสวนผลไม้ สวนผัก เตือนอย่าเพิ่งสูบน้ำเข้าบ่อเลี้ยงปลา

วันนี้ (5พ.ค.2560) นายธำรงค์ พูนทองดีวัฒนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนพิทักษ์ จ.ราชบุรี เข้าตรวจสอบลำคลองบริเวณหมู่ที่ 7 ตำบลขุนพิทักษ์ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี หลังได้รับแจ้งว่าพบปลาลอยตายจำนวนมาก บางตัวเริ่มลอยหัวขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำ นอกจากนี้น้ำเริ่มส่งกลิ่นเหม็นไปตลอดลำคลอง

นายมาน้อม วรรณศิริ เกษตรกร บอกว่า ปลาตายมาแล้วประมาณ 2 วัน และเริ่มตายจำนวนมากในวันนี้ประกอบกับฝนตกหนัก และมีการปล่อยน้ำไหลลงมาถึงที่บริเวณนี้ประมาณ 4-5 วัน ส่งผลกระทบให้น้ำเสียเข้าสวนผัก ผลไม้ ทำให้ใช้น้ำไม่ได้ เบื้องต้นเชื่อว่า น้ำอาจปนเปื้อนน้ำเสียจากโรงงาน ที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุลักษณะนี้ แต่ไม่รุนแรง

ด้านนายธำรงค์ บอกว่า ขณะนี้ยังไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด และอยู่ระหว่างแจ้งให้ทางอำเภอ สำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัด เร่งมาตรวจสอบพร้อมหาแนวทางแก้ปัญหาท นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังเกษตรกร ที่เลี้ยงปลากะพงในพื้นที่ใกล้เคียง อย่าเพิ่งสูบน้ำเข้าบ่อปลา เพราะน้ำเสียอาจทำให้ปลากะพงที่เลี้ยงตายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง