"ศรีวราห์" กำชับตำรวจภูธร ภาค 5 เร่งปราบปรามค้ามนุษย์ภาคเหนือ

อาชญากรรม
5 พ.ค. 60
16:59
376
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์" กำชับตำรวจภูธร ภาค 5 เร่งปราบปรามค้ามนุษย์ภาคเหนือ
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามคดีค้ามนุษย์ ในพื้นที่แม่ฮ่องสอน พร้อมกำชับตำรวจภูธรภาค 5 วางมาตรการป้องกัน-ปราบปรามเป็นรูปธรรม ขณะที่ตำรวจชที่ถูกออกหมายเรียก ยังไม่มารายงานตัวอีก 1

วันนี้ (5พ.ค.2560) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เดินทางถึงกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกำชับมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในพื้นที่ภาคเหนือให้เป็นรูปธรรม หลังจากในช่วงเช้า ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าคดีการค้ามนุษย์ที่จ.แม่ฮ่องสอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงพื้นที่ แม่ฮ่องสอนวันนี้ มีตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีการค้ามนุษย์ มารับทราบข้อกล่าวหาจำนวน 4 คน จากจำนวน 5 คนตามหมายเรียก เหลือเพียง พ.ต.ท.มงคล ปันตี รองผู้กำกับการตำรวจภูธรไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ที่อ้างว่าติดราชการไม่สามารถมารายงานตัวได้ แต่จากการสอบถามผู้บังคับบัญชา ปรากฎว่าไม่ได้ให้ไปราชการ จึงเตรียมจะออกหมายเรียกช้ำ ถ้าไม่มาก็จะออกหมายจับ

ขณะที่การสืบสวน ยังพบว่ามีกลุ่มผู้ซื้อบริการ ที่จะต้องถูกดำเนินคดีอีก 7 คน ซึ่งมีทั้งทหาร นักการเมืองท้องถิ่น เจ้าหน้าที่แขวงการทาง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและประชาชนทั่วไป ซึ่งผู้เสียหายบอกว่าทั้งหมดเคยซื้อบริการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดี

ส่วนกรณีตำรวจปคม.ระบุว่าไม่มีหลักฐานเอาผิดผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ยังต้องสืบสวนขยายผลว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการค้าประเวณีฐานสนับสนุนหรือไม่

ซึ่งจากการนำพยานในคดีนี้เข้าเครื่องจับเท็จ 2 คน พบว่าไม่ได้พูดโกหก ซึ่งขัดแย้งกับผลสอบของกระทรวงมหาดไทย ที่พบว่าผู้ว่าราชการจังหวัดไม่มีความผิด จึงจะประสานขอข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อประกอบสำนวนคดี หาจุดขัดแย้ง และชั่งน้ำหนักพยานหลักฐานอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายประเสริฐ ประดิฐ ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ศรีวราห์ และฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ใช้แม่ฮ่องสอน โมเดลในการที่จะปราบปรามเรื่องการค้ามนุษย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง