4 เกมดังขึ้นทำเนียบ Video Game Hall of Fame

Logo Thai PBS
4 เกมดังขึ้นทำเนียบ Video Game Hall of Fame
พิพิธภัณฑ์ National Museum of Play ได้ประกาศรายชื่อวิดีโอเกม ที่ได้รับการจารึกชื่อยังหอเกียรติยศ World Video Game Hall of Fame ประจำปี 2017 แม้เกมที่เข้ารอบสุดท้ายปีนี้จะลดลงเหลือเพียง 4 เกม แต่ล้วนเป็นเกมดังที่สร้างอิทธิพลต่อวงการเกมแทบทั้งสิ้น

การบังคับให้ตัวละครกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางเป็นครั้งแรกใน Donkey Kong เกมตู้สุดฮิตของ Nintendo เมื่อปี 1981 นับเป็นการเปิดมิติให้กับเกมแนวแพลตฟอร์ม ที่ผู้เล่นได้สนุกสนานไปกับการเอาชนะอุปสรรคไปทีละด่านและยังเป็นความสำเร็จของการบุกตลาดวิดีโอเกมสหรัฐเป็นครั้งแรกของผู้ผลิตเกมญี่ปุ่น เมื่อความนิยมทำให้ตู้เกม Donkey Kong จำหน่ายไปถึง 132,000 เครื่อง และยังเป็นการเปิดตัว มาริโอ หนึ่งในตัวละครจากวิดีโอเกมที่โด่งดังที่สุดในโลกอีกด้วย เหล่านี้คือคุโณปการที่ส่งให้ Donkey Kong เป็น 1 ใน 4 เกมดัง ที่ได้รับการจารึกชื่อยังหอเกียรติยศ World Video Game Hall of Fame ประจำปีนี้

World Video Game Hall of Fame เลือกจากผลโหวตที่เกมเมอร์ทั่วโลกร่วมเสนอชื่อเกมดังทางออนไลน์ ก่อนที่ผู้เชี่ยวชาญจากแวดวงวิดีโอเกมของ National Museum of Play ในสหรัฐฯ จะเลือกผลงานที่เหมาะสมต่อการจารึกชื่อยังหอเกียรติยศ โดยเกมที่ผ่านมาการคัดเลือกในปีนี้ ต่างล้วนเป็นเกมที่สร้างอิทธิพลในแนวทางของตนเอง มีทั้ง Street Fighter II เกมแนวต่อสู้ของ Capcom ที่ปลุกกระแสความนิยมเกมตู้ให้กับมาโด่งดังอีกครั้งใน 1991 จากการออกแบบให้ผู้เล่นสามารถเลือกตัวละครได้อย่างอิสระ, มีท่าคอมโบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และได้แข่งกับเพื่อนได้เป็นครั้งแรก

Pokemon Red and Blue เกมตระกูลโปเกมอนเกมแรกที่เปิดตัวในเวอร์ชั่นเกมบอยเมื่อปี 1996 ที่ผู้เล่นได้สนุกสนานไปกับการตามจับมอนสเตอร์ทั้ง 151 ตัวเป็นครั้งแรก กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเกมภาคต่อแนว RPG ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก และเกม Halo : Combat Evolved เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งจากปี 2001 ของ Microsoft ที่ขยายขอบเกมแนวทหาร ที่แต่เดิมถูกจำกัดให้เล่นผ่านคอมพิวเตอร์และเมาส์คุณภาพสูงเท่านั้น ซึ่งการเปิดตัวพร้อมกับเครื่อง Xbox ยังช่วยให้ Xbox ทำยอดขายถล่มทลาย เมื่อผู้ซื้อเครื่อง Xbox มากกว่าครึ่งยอมรับว่าตัดสินใจซื้อเครื่องเล่นเกมใหม่ เพราะต้องการเล่น Halo : Combat Evolved โดยเฉพาะ

World Video Game Hall of Fame จัดมาเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยเกณฑ์การเลือกวิดีโอเกมที่เหมาะสม จะวัดจากอิทธิพลที่มีต่อการพัฒนาวงการเกม และความนิยมอันต่อเนื่องในกลุ่มผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นเกมเก่าจากสมัยเกมตู้, เกมคอมพิวเตอร์, เกมคอนโซล จนถึงเกมแบบพกพาและเกมบนสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ขณะที่ผลงานที่พลาดการจารึกชื่อปีนี้ มีทั้งเกมดังอย่าง Resident Evil, Mortal Kombat และ Final Fantasy 7 ซึ่งสาวกเกมเหล่านี้ ยังมีโอกาสรอการจารึกชื่อในปีต่อๆ ไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง