นายกฯ ห่วง ปชช. พื้นที่เสี่ยงภัยพายุฤดูร้อน สั่งทุกหน่วยช่วยเหลือ

สังคม
6 พ.ค. 60
16:23
849
Logo Thai PBS
นายกฯ ห่วง ปชช. พื้นที่เสี่ยงภัยพายุฤดูร้อน สั่งทุกหน่วยช่วยเหลือ
นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยพายุฤดูร้อน เตือนให้ระมัดระวังและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการ พร้อมสั่งกำชับทุกหน่วยออกช่วยเหลือผู้ประสบภัย และแก้ไขปัญหาน้ำอย่างครบวงจร

วันนี้ (6 พ.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยพี่น้องประชาชนในภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ. แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง ตาก พิจิตร สุโขทัย และกำแพงเพชร รวมทั้งพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกบางส่วน ที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ในช่วง 1-2 วันนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อแนะนำของกรมอุตุนิยมวิทยา เช่น หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง
พร้อมทั้งสั่งกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้า สนง. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หน่วยทหารในพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยจากพายุฤดูร้อน ทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหาย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เร่งรัดการดำเนินงานตามมติที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติครั้งล่าสุด โดยเฉพาะการตั้งหน่วยงานนโยบายด้านการดูแลทรัพยากรน้ำและอื่น ๆ ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี การเร่งรัดระบบประปาให้ครบทุกหมู่บ้าน ปรับปรุงแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายในช่วงน้ำหลาก พัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ 4 แห่ง คือ บึงบอระเพ็ด บึงสีไฟ กว๊านพะเยา และหนองหาน เป็นต้น

ที่สำคัญนายกรัฐมนตรี เน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างการรับรู้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยทำเป็นชุดข้อมูลออกเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ 1.การกักเก็บน้ำ ระบบส่งน้ำ และระบบการระบายน้ำในแต่ละสภาพภูมิประเทศ 2.ข้อมูลสถานการณ์น้ำ จำแนกเป็นรายภูมิภาคและความเชื่อมโยงในการใช้น้ำร่วมกัน 3.การดำเนินการของรัฐบาลทั้งที่เป็นมาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แยกเป็นปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และมาตรการระยะยาวที่มีความยั่งยืน 4.ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นหากไม่มีการแก้ไขการบริหารจัดการน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง