ผู้ว่าฯ สตง.เดินหน้าตรวจสอบจัดซื้อเรือดำน้ำ แม้ลงนามสร้างเรือแล้ว

การเมือง
6 พ.ค. 60
20:26
620
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สตง.เดินหน้าตรวจสอบจัดซื้อเรือดำน้ำ แม้ลงนามสร้างเรือแล้ว
ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบโครงการจัดหาเรือดำน้ำต่อไป แม้กองทัพเรือลงนามข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำลำแรกแล้ว เบื้องต้นไม่พบบุคคลและหน่วยงานอื่นเกี่ยวข้อง ในกระบวนการจัดซื้อแบบจีทูจี

หลังจาก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ได้รับมอบหมายจาก พล.ร.อ. ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทนลงนามในข้อตกลงจัดจ้างสร้างเรือดำน้ำ ลำที่ 1 ร่วมกับบริษัท ไชน่าชิปบิลดิ้ง แอนด์ ออฟชอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะผู้แทนรัฐบาลจีน ที่อาคารรับรองเตี้ยวหยูไถ่ กรุงปักกิ่ง ด้วยรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ จีทูจี เมื่อวานนี้

วันนี้ (6พ.ค.2560) นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ระบุว่าแม้จะลงนามจัดจ้างสร้างเรือดำน้ำแล้ว แต่การตรวจสอบโครงการจะยังคงเดินหน้าอย่างเต็มที่ หากพบข้อสังเกตหรือข้อท้วงติงจะแจ้งเตือนไปยังกองทัพเรือ ให้มีการทบทวน ปรับปรุงแก้ไข ปรับลด หรือยกเลิกสัญญาได้ พร้อมยืนยันว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะสามารถได้ข้อสรุป

นอกจากนี้ นายพิศิษฐ์ ยังย้ำว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบรายชื่อของบุคคล หรือองค์กรจากหน่วยงานเอกชนเกี่ยวข้องกับการจัดหาเรือดำน้ำจากจีน และภาพการลงนามที่ปรากฏผ่านสื่อ เป็นเครื่องยืนยันว่า มีการจัดซื้อเรือดำน้ำในลักษณะจีทูจีจริง

พล.ร.อ.ลือชัย พร้อมคณะ เดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารสัญญา ก่อนการลงนามในข้อตกลงเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือ และตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 โดยหลังการลงนามภายใน 45 วัน กองทัพเรือจะต้องชำระเงินงวดแรกจากงบประมาณปี 2560 จำนวน 700 ล้านบาท และอีก 6 ปีที่เหลือ จะต้องชำระอีกปีละ 2,100 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง