"ป่าไม้" ลุยเช็คบิลนายทุนรุกเกาะพะงันสร้างที่พัก 400 ไร่

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ค. 60
08:46
1,928
Logo Thai PBS
"ป่าไม้" ลุยเช็คบิลนายทุนรุกเกาะพะงันสร้างที่พัก 400 ไร่
กรมป่าไม้ เตรียมจับมือชุดพญาเสือ ลงเช็คบิลกลุ่มนายทุนรุกพื้นที่เตรียมประกาศอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ –เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พบมี 13 คดี เปิดพื้นที่สร้างที่พัก -ตัดไม้แปรรูปขาย เนื้อที่เกือบ 400 ไร่ เร่งสาวถึงกลุ่มทุนทั้งขบวนการ

วันนี้(7 พ.ค.2560) นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรณีปฏิบัติการขบวน การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า บริเวณเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในพื้นที่แนวเขตป่าสงวนแห่งชาติและแนวเขตที่เตรียมประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ –เกาะพะงัน โดยมีนายทุนเข้าไปจับจองที่ดินบนเกาะพะงัน บุกรุกป่าเพื่อครอบครองที่ดินโดยไม่ชอบ การลักลอบตัดไม้ และการสร้างที่พักแบบโฮมสเตย์รุกล้ำแนวเขตทะเลในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

ขณะนี้ พบมีคดีบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ 9 คดี เนื้อที่กว่า 393 ไร่ และมีคดีลักลอบทำไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติและป่าสงวนแห่งชาติ 4 คดี รวมปริมาตรไม้ 43.87 ลูกบาศก์เมตร โดยกรมป่าไม้จะเข้าตรวจยึด และจับกุมตามแผนปฎิบัติการของศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่า และขยายผลให้ถึงกลุ่มทุนผู้บงการ ทั้งการบุกรุกพื้นที่ และการลักลอบทำไม้มีค่า ควบคู่กับ การเพิ่มฐานปฎิบัติการทางยุทธวิธี ในการป้องกันรักษาป่าให้มากขึ้น เพราะบนเกาะ พะงัน ยังขาดหน่วยหรือฐานปฎิบัติการของกรมป่าไม้ การสร้างแนวร่วมปฎิบัติการ ต้องอาศัยเครือข่ายชาวบ้านเป็นฐานสำคัญ

 

 

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ภาพรวมการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดิน และการลักลอบทำไม้บนเกาะพะงันเป็นปัญหาที่เกิดสะสมมานาน เนื่องจากมีความต้องการที่ดินเพื่อพัฒนารองรับการท่องเที่ยว ทำให้ที่ดินมีราคาสูงมากจนส่งผลให้มีการบุกรุกที่ดิน ทั้งแบบมือเปล่าและการออกเอกสารโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจำนวนมาก

ส่วนการลักลอบทำไม้ขบวนการลักลอบทำไม้จะทำไม้มีค่าที่มีความต้องการเพื่อนำไปก่อสร้างโรงแรม – รีสอร์ท ทั้งบนเกาะ และลักลอบขนย้ายไปนอกเกาะพื้นที่อื่นๆ ทั้งนี้ กรมป่าไม้ ได้ประสานปฏิบัติการชุดพยัคฆ์ไพร กับชุดพญาเสือ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อจัดทำแผนปฎิบัติการร่วมบังคับใช้กฎหมายต่อพื้นที่ป่าไม้บนเกาะพะงัน

 

อุทยานฯระบุคดีจับบ้านพักรุกเขตพท.อยู่ในชั้นศาล 

 

ด้านนายธนโรจน์ โพธิสาโร ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบการปลูกโฮมเสตย์ล้ำแนวเขตทะเล ในพื้นที่เตรียมประกาศอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน เพิ่มเติม ซึ่งกรณีนายทุนจับจองพื้นที่เพื่อทำที่พักนักท่องเที่ยว เป็นการตรวจยึดจับกุมเมื่อ วันที่ 10 พ.ค.2559 คดีอาญาที่ 220/2559 สภ.เกาะพะงัน ม.5 ต.บ้านใต้ อ.เกาะพะงัน พื้นที่ตรวจยึด 7 ไร่เศษ ตรวจยึดบังกะโล บ้านพักตากอากาศ จำนวน 29 หลัง ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาล

ส่วนขบวนการตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเกาะพะงัน อุทยานได้ตรวจยึด การลักลอบตัดไม้ล่าสุด จำนวน 3 คดีในปี 2559 รวมปริมาตรไม้กว่า 30 ลบ.ม. ปัจจุบันไม่พบการลักลอบตัดไม้เพิ่มเติม
สำหรับเกาะพะงัน อยู่ในอำเภอเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี มีพื้นที่รวม 105,000 ไร่ ซึ่งพื้นที่บนเกาะส่วนหนึ่งประกาศ เป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าเกาะพะงัน 24,450 ไร่ เป็นพื้นที่ป่าไม้ถาวร 2,727ไร่ เตรียมประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน พื้นที่บนบก 24,875 ไร่ และพื้นที่ในน้ำ 2,020 ไร่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง