ล่าแก๊งเรือยอร์ช "ยิงปลาเกาะลันตา"เชิดเรือยางพร้อมของกลางหนี

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ค. 60
12:00
4,433
Logo Thai PBS
ล่าแก๊งเรือยอร์ช "ยิงปลาเกาะลันตา"เชิดเรือยางพร้อมของกลางหนี
หน.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ประสานกรมเจ้าท่าภูเก็ต และตำรวจ ตามหาทีมเรือยอร์ช ยิงปลาทะเลเป็นกีฬา เพื่อความสนุกที่เกาะห้า แจ้งหาทั้งพ.ร.บ.อุทยานฯ และคดีอาญา หลังผู้ก่อเหตุหนี รวมทั้งของกลางที่ยึดได้

วันนี้(7 พ.ค.2560) นายกรรณเกษม มีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ กล่าวว่า วานนี้ (6 พ.ค.)เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้รับแจ้งจากกลุ่มนักดำน้ำที่บริเวณเกาะห้า (ตุกนลิมา)ว่าพบเรือยอร์ชจอดแช่อยู่นานผิดปกติ โดยพบนักดำน้ำ 2 คนกำลังไล่ยิงปลาอยู่ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ปราบปรามที่ออกตรวจลงไปตรวจสอบ และพบว่ามีการกระทำความผิดจริง พบชาย 2 คน ร่วมกันดำน้ำยิงปลา และถ่ายรูปอยู่บริเวณเกาะห้า จึงเข้าจับกุม และตรวจยึดอุปกรณ์ต่างๆมีทั้ง ปืนยิงปลา กล้องดำน้ำ Go Pro อุปกรณ์ดำน้ำลึก 

จากนั้นพาผู้กระทำผิด มาที่เรือยอร์ช พบชายอีก 3 คน เป็นเด็ก 1 คน และผู้ใหญ่ 2 คน จึงควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมดมายังหน่วยพิทักษ์คลองทราย ผู้ถูกจับกุม 1 คนเข้ามาทำการสอบ สวนและจัดทำบันทึกการจับกุม ส่วนอีก 4 คนรออยู่บนเรือ เนื่องจากเรือกินน้ำลึกไม่สามารถเข้ามายังหน่วยพิทักษ์ได้ เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯมีเพียง 4 คนไม่น่าจะเพียงพอ ต้องขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปช่วย แต่ปรากฏว่าผู้กระทำผิดทั้ง 4 คนได้หลบหนีพร้อมกับของกลางทั้งหมด

 

 

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา บอกว่า เบื้องต้นสันนิษฐานว่าผู้กระทำผิดน่าจะเป็นคนที่มีกำลังทรัพย์ เพราะลงทุนนำเรือยอร์ช มาดำยิงปลา ซึ่งน่าจะยิงล่าเป็นกีฬา เพราะล่าปลาขนาดใหญ่ ปลาที่พบส่วนใหญ่เป็นปลาเก๋าขนาดตัวโต ยึดของกลางปลาที่ถูกที่ยิงจำนวน 5 ตัวน้ำหนัก ประมาณ 10 กิโลกรัม นอกจากนี้ลักษณะของจุดดำน้ำ เกาะห้า ที่ดำลงไปนั้นมีลักษณะเป็นถ้ำ และมีระดับน้ำลึก จึงทำให้นักยิงปลาชอบ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ระบุได้ว่าเป็นเรือส่วนตัว หรือเรือเช่า มีการจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ แต่ได้ประสานไปยังเจ้าท่าจังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบหาที่มาแล้ว รวมทั้งจะเร่งตามตัวผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหาด้วย  โดยขณะนี้อุทยานหมู่เกาะลันตา แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16(3) ,(13),(15)ข้อหาล่าสัตว์ในเขตอุทยานฯ นำอุปกรณ์ล่าสัตว์เข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษ จำคุกปรับ 5 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นหรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังโดนข้อหาคดีอาญา มาตรา 138 ข้อหาหลบหนี และมาตรา 142 เอาของกลางที่ยึดได้บางส่วนหลบหนี ซึ่งรวมถึงเรือยางของอุทยานฯ และเรือยอร์ช และอุปกรณ์กระทำความผิดด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง