"พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์" มีโอกาสขยับขึ้นเป็น ผบ.ทร.

การเมือง
8 พ.ค. 60
06:41
7,013
Logo Thai PBS
"พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์" มีโอกาสขยับขึ้นเป็น ผบ.ทร.
แม้ว่าจะยังไม่มีการส่งสัญญาณชัดเจนจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2560 แต่ดูเหมือนว่า แคนดิเดทผู้บัญชาการทหารเรือที่โดดเด่นที่สุด คือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์

ขณะนี้เหลือเวลาอย่างน้อยอีก 4 เดือน ที่ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเกษียณอายุราชการ ในเดือนตุลาคม 2560 แต่การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารปีนี้ อาจจะไม่หวือหวาเฉกเช่นทุกปีที่ผ่านมา เพราะคำว่าเด็กเส้น เด็กฝาก หรือคุณขอมาแบบฉบับใบสั่งจากนักการเมือง อาจไม่ได้มีให้เห็น จึงทำให้การจัดกระบวนทัพของกองทัพไทยในช่วง 3 ปี ที่รัฐบาลทหารเข้ามาบริหารประเทศ ไม่มีปัญหา หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนทางการเมืองเหมือนในอดีต

หากแต่การตัดสินใจภายใต้รัฐบาลทหาร ที่ถูกมองว่าการโยกย้ายนายทหารทำได้ง่ายมากขึ้น ด้วยอำนาจเบ็ดเสร็จนี้แม้ว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพจะคัดสรรมาอย่างถูกต้องเหมาะสมแล้วแต่ถ้ารัฐบาลทหารไม่เห็นด้วยก็ย่อมเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน เพราะการแต่งตั้งผู้นำเหล่าทัพโจทย์สำคัญยังต้องเข้ากับสถานการณ์บ้านเมือง

ปีนี้ไฮไลท์ของการโยกย้ายนายทหารอยู่ที่กองทัพราชนาวีไทยที่มีแคนดิเดทที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารเรือมีอยู่ด้วยกันถึง 2 คนคือ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือเตรียมทหารรุ่นที่ 16 และ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือเตรียมทหารรุ่นที่ 18

ถ้าดูเส้นทางการเติบโตและผลงานแล้วคงหนีไม่พ้น พล.ร.อ.ลือชัย ที่ล่าสุดได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือเป็นผู้นำแถลงชี้แจงโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนซึ่งนัยหนึ่งอาจมองได้ถึงเจตนาจะเปิดตัวว่าที่ผู้บัญชาการทหารเรือคนใหม่ แต่การตัดสินใจด่านแรกคงขึ้นอยู่กับ พล.ร.อ.ณะ ซึ่งขณะนี้น่าจะมีทางเลือกอยู่ 2 ทางทางเลือกแรกหากผลักดัน พล.ร.อ.ลือชัย ขึ้นก็จะเป็นการปิดทางการเติบโตของเตรียมทหารรุ่นที่ 16 และ17ที่จะก้าวขึ้นมาอยู่ในตำแหน่ง 5 ฉลามของกองทัพเรือส่วนทางเลือกที่ 2 คือการผลักดัน พล.ร.อ.นริส ขึ้นก็จะมาขัดตาทัพได้ 1 ปีก่อนที่จะเกษียณในปี 2561ถือว่ายังไม่สายสำหรับเส้นทางการเติบโต

แต่ด้วยความโดดเด่นของ พล.ร.อ.ลือชัย ที่เป็นถึงประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำหากก้าวขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารเรือจะได้สานโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ต่อให้สมบูรณ์ขณะเดียวกันยังเป็นน้องชายร่วมสายโลหิตกับ พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์องคมนตรี ซึ่งน่าจะหมายถึงความสัมพันธ์และการบูรณาการอำนาจร่วมกันได้เป็นอันดี แต่ท้ายที่สุดแล้ว พล.ร.อ.ลือชัย จะถึงฝั่งฝันหรือไม่นอกจากอำนาจการตัดสินใจของ พล.อ.ณะ และผู้นำรัฐบาลทหารแล้วยังมีเงื่อนไขเรื่องความเหมาะสมในช่วงเปลี่ยนผ่านสถานการณ์บ้านเมือง และเดิมพันว่าด้วยเรื่องเรือดำน้ำ ที่เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง