ครบรอบ 1 ปี "เด่น คำแหล้" หายตัวไป

อาชญากรรม
8 พ.ค. 60
06:58
401
Logo Thai PBS
ครบรอบ 1 ปี "เด่น คำแหล้" หายตัวไป
กว่า 1 ปี ที่นายเด่น คำแหล้ แกนนำเรียกร้องโฉนดที่ดินทำกินสวนป่าโคกยาว จ.ชัยภูมิ หายตัวไปขณะเข้าไปหาของป่า แม้ตำรวจจะให้น้ำหนักว่าถูกสัตว์ป่าทำร้าย แต่ครอบครัวและเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน เชื่อว่านายเด่นถูกคนทำร้ายและอาจเป็นการบังคับให้สูญหาย หลังพบกะ

สุภาพ คำแหล้ ภรรยานายเด่น คำแหล้ ต้องปลูกผักและเลี้ยงไก่ส่งขายเพื่อหารายได้เลี้ยงดูตนเอง โดยอาศัยอยู่ในบ้านพักที่ชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพียงลำพัง หลังสามีหายตัวไปขณะเข้าไปหาของป่าเมื่อ 1 ปีก่อน

สุภาพ เชื่อว่านายเด่นเสียชีวิตแล้ว หลังมีการค้นพบพบกระโหลกศีรษะมนุษย์ กางเกงและสิ่งของเครื่องใช้ในป่าใกล้ลำน้ำพรม เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แม้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จะยังไม่สรุปผลการตรวจสอบ

ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ภรรยานายเด่นและเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน พยายามสืบหาเบาะแสการหายตัวไป และร่วมกันจัดงานรำลึกครบรอบ 1 ปีการหายตัว เพื่อสะท้อนปัญหา

ปราโมทย์ ผลภิญโญ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน เชื่อว่านายเด่นอาจถูกคนทำร้าย หรือเป็นการบังคับให้สูญหาย เพราะมีบทบาทเป็นนักต่อสู้เรียกร้องสิทธิที่ทำกินและโฉนดชุมชนในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม อีกทั้งนักปกป้องสิทธิมนุษยชนยังหายตัวไปโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงต้องการให้ประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานและบังคับสูญหาย เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

แม้การหายตัวไปของนายเด่นจะยังไม่มีหลักฐานยืนยันสาเหตุที่แน่ชัด แต่เครือข่ายปฏิรูปที่ดิน เตรียมยื่นหนังสือให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบสภาพพื้นที่บริเวณที่พบกะโหลกศีรษะมนุษย์และสิ่งของเครื่องใช้ของนายเด่น เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต

ขณะที่ตำรวจให้น้ำหนักประเด็นถูกสัตว์ป่าทำร้าย เนื่องจากบริเวณที่นายเด่นหายตัวเป็นป่ารกและมีสัตว์ป่าจำนวนมาก รวมทั้งเคยมีพรานป่าถูกสัตว์ทำร้ายเสียชีวิตทุกปี

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง