"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่นผู้ตรวจการฯ สอบ ทร.จัดซื้อเรือดำน้ำ

การเมือง
8 พ.ค. 60
09:24
155
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่นผู้ตรวจการฯ สอบ ทร.จัดซื้อเรือดำน้ำ
"ศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบจัดซื้อเรือดำน้ำเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.งบประมาณว่าด้วยการก่อหนี้ผูกพันและขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (8 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมจะยื่นเรื่องถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบว่า โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.งบประมาณว่าด้วยการก่อหนี้ผูกพันหรือไม่ หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าการก่อหนี้ผูกพันที่เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 ต้องขอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 คือภายใน 30 พฤศจิกายน 2559 แต่คณะรัฐมนตรีเพิ่งมาอนุมัติให้มีการจัดซื้อได้เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 และโครงการนี้เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 178 ว่าด้วยการลงนามในสัญญาที่ต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาก่อนหรือไม่ เพราะเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ

ด้าน พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องทำหน้าที่ของตนเอง ยืนยันว่ากองทัพเรือทำทุกอย่างตามระเบียบ ขั้นตอนและข้อกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาทางอัยการสูงสุดก็เข้ามาดูแลเรื่องกฎหมายโครงการนี้ตั้งแต่ต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง