อุตุฯเผย ไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ปลาย พ.ค.นี้

ภัยพิบัติ
8 พ.ค. 60
11:15
1,223
Logo Thai PBS
อุตุฯเผย ไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ปลาย พ.ค.นี้
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยประเทศไทยเตรียมสิ้นสุดฤดูร้อนและเตรียมเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัวในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ มั่นใจไม่มีปรากฎการณ์เอลนีโญ ปริมาณน้ำฝนเพียงพอกักเก็บรองรับภาคการเกษตร

วันนี้ (8 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคมนี้ เป็นช่วงที่ประเทศไทยเตรียมสิ้นสุดฤดูร้อนและเตรียมเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัว โดยสถานการณ์ฝนในปีนี้ ถือเป็นปีปกติไม่ได้มีปรากฏการณ์เอลนิโญเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

กรมอุตุฯจึงคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีฝนที่ดีปริมาณน้ำฝนจะไม่น้อยจนเกิดปัญหาแล้ง และไม่มากจนเกิดปัญหาน้ำท่วม โดยจะมีปริมาณน้ำฝนเพียงพอในการกักเก็บเพื่อรองรับใช้ในภาคการเกษตร ทั้งนี้ ในช่วงต้นฤดูอาจจะพบว่าฝนมีมามากกว่าปกติเล็กน้อย แต่จะลดลงในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมแทน รวมถึงในส่วนฤดูฝนภาคใต้จะมีปริมาณน้ำฝนลดลงเล็กน้อย

นายวันชัย กล่าวว่า สำหรับสภาพอากาศในช่วงเวลานี้ ภาคเหนือจะยังคงได้รับอิทธิพลจากพายุฤดูร้อน ในช่วง 1-2 วันต่อจากนี้ ส่งผลให้มีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักในบางพื้นที่ ส่วนภูมิภาคอื่นๆ จะมีฝนตกในบางพื้นที่ และจะกลับมามีอุณหภูมิสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม แต่อากาศจะไม่ร้อนมากนัก เนื่องจากได้ผ่านพ้นช่วงที่มีอากาศร้อนที่สุดของปีไปแล้ว

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า บริเวณภาคเหนือยังคงเกิดพายุฤดูร้อนบางพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า กับมีลมกระโชกแรง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้พายุฤดูร้อนจะลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ โดยภาคเหนือยังคงเกิดพายุฤดูร้อนบางพื้นที่ในระยะ 1-2 วันนี้ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า และลมกระโชกแรงบางพื้นที่

ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง ตาก พิจิตร สุโขทัย และกำแพงเพชร ส่วนสภาพอากาศในกรุงเทพมหานคร วันนี้ยังมีฝน แต่ปริมาณฝนไม่มากและการกระจายตัวที่มีเพียงร้อยละ 20 ของพื้นที่เท่านั้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเย็นถึงค่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง