ฝึก "ลิงอ้วน” บางขุนเทียน กินอาหารคลีน ลดแป้ง-ออกกำลังกาย

Logo Thai PBS
ฝึก "ลิงอ้วน” บางขุนเทียน กินอาหารคลีน ลดแป้ง-ออกกำลังกาย
สัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฝึกให้"ลิงอ้วน” บางขุนเทียน กินอาหารคลีน ลดแป้ง และผลไม้หวาน พร้อมเข้าโปรแกรมออกกำลังกาย ส่วนเจ้าจ๋อ ลพบุรี กระโดดขึ้นรถไฟมาเที่ยวหัวลำโพง กทม.ส่งตัวมาดูแลที่กรมอุทยานฯ

วันนี้(8 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก สัตว์แพทย์ กรมอุทยานแห่งขาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำ "ลุงอ้วน หรือ ลิงอ้วน" ที่รับมาจากเขตบางขุนเทียน เนื่องจากพบว่ามีลักษณะมีก้อนเนื้องอกที่บริเวณท้อง มากว่า 1 สัปดาห์

นายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูร หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช บอกว่า จากการชั่งน้ำหนักของลิงอ้วน ล่าสุดหนัก 27 กิโลกรัม จากลิงปกติไม่เกิน 10 กิโลกรัม ตอนนี้พบว่าสุขภาพจิตดี ไม่เครียด กินอาหารได้ปกติ แต่ต้องให้กินอาหารคลีน ควบคุมไก่ต้ม ผักผลไม้หวานน้อย เช้าเย็นวันละ 300-400 กรัม รวมทั้งให้ออกกำลังกายโหนกิ่งไม้ เพื่อลดน้ำหนัก คาดอีก 1 สัปดาห์รู้ผลตรวจมีโรคร้ายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ที่น่าสังเกตว่าลิงอ้วนตัวนี้เกิดจากพฤติกรรมการหยิบยื่นอาหารของคนให้สัตว์


ขณะที่วันนี้ เจ้าหน้าที่คลินิกสัตว์ป่า กรมอุทยานฯยังได้รับมอบลิงน้อย 1 ตัวที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ทั้งนี้พนักงานขับรถไฟ บอกว่า รถไฟขบวน 106 ที่พบเจ้าลิงตัวนี้ออกจากสถานีเด่นชัย จ.แพร่ ปลายทางกรุงเทพฯ และได้จอดรับส่งผู้โดยสารสถานีลพบุรี คาดว่าลิงน้อยตัวนี้น่าจะถูกลิงตัวใหญ่ไล่ทำร้าย แล้วกระโดดเกาะใต้ท้องรถไฟมา และไม่สามารถกระโดดลงได้ หรือกลัวจนต้องเกาะใต้ท้องรถมาจนถึงสถานีปลายทางหัวลำโพง จึงมอบลิงน้อย ให้กรมอุทยานฯดูแล โดยจะส่งไปเลี้ยงที่สถานีวิจัยสัตว์ป่ากระบกคู่ จ.ฉะเชิงเทรา เพราะลิงที่ออกจากฝูงแล้วจะกลับเข้าไปรวมฝูงได้ยาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง