ทนายยื่นคำร้องต่อ ก.ยุติธรรม ขอให้พิจารณาพักโทษสามีภรรยาคดีบุกรุกป่า

อาชญากรรม
8 พ.ค. 60
18:43
276
Logo Thai PBS
ทนายยื่นคำร้องต่อ ก.ยุติธรรม ขอให้พิจารณาพักโทษสามีภรรยาคดีบุกรุกป่า
ทนายความสามีภรรยาที่ถูกจำคุกฐานบุกรุกป่า เข้ายื่นคำร้องต่อกระทรวงยุติธรรมขอให้พิจารณาพักโทษผู้ต้องขังทั้่ง 2 คน โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้ผู้ต้องขังได้ถูกควบคุมมานานกว่า 1 ปีแล้ว

วันนี้ (8 พ.ค.2560) ทนายความของนายอุดมและนางแดง ศิริสอน เข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอพักโทษและพระราชทานอภัยโทษ หลังจากถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุกคนละ 5 ปีในคดีบุกรุกป่า จากกรณีที่เข้าไปในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งทั้ง 2 คนระบุว่า เพื่อเข้าไปเก็บเห็ด

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกคนละ 30 ปี แต่นายอุดมและนางแดงรับสารภาพ ศาลจึงพิจารณาลดโทษลงกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 15 ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์ก็พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ก่อนที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ให้จำคุกคนละ 5 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ นายอุดมถูกต้องขังมาแล้ว 1 ปี 6 เดือน กับอีก 3 วัน ส่วนนางแดงถูกต้องขังมาแล้ว 1 ปี กับอีก 7 เดือน ซึ่งเงื่อนไขการพักโทษนี้ ทนายความร้องขอให้กระทรวงยุติธรรม พิจารณาร่วมกับกรมราชทัณฑ์ด้วย

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีนายอุดมและนางแดงถือเป็นผู้ต้องขังในชั้นกลาง เพราะคดีเพิ่งสิ้นสุด จึงยังไม่เข้าหลักเกณฑ์การขอพักโทษ เนื่องจากตามหลักเกณฑ์การขอพักโทษ จะต้องเป็นผู้ต้องขังในชั้นดี ชั้นดีมาก และชั้นเยี่ยม จึงจะขอพักโทษได้

สำหรับการพิจารณาเลื่อนชั้นจะมีการพิจารณาปีละ 2 ครั้ง คือปลายเดือนมิถุนายน และปลายเดือนธันวาคม ซึ่งหลังคดีสิ้นสุด ผู้รับโทษจะต้องถูกคุมขังอย่างน้อย 6 เดือน จึงจะเข้าหลักเกณฑ์ให้พิจารณาขอพักโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง