เตรียมฝากขัง "รศ.สวัสดิ์" คดีหลอกลงทุนสหกรณ์ล็อตเตอร์รี่

อาชญากรรม
8 พ.ค. 60
18:53
454
Logo Thai PBS
เตรียมฝากขัง "รศ.สวัสดิ์" คดีหลอกลงทุนสหกรณ์ล็อตเตอร์รี่
วันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) พนักงานสอบสวนกองปราบปรามจะนำอดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งไปฝากขังในความผิดคดีฉ้อโกงประชาชน จากกรณีหลอกให้ร่วมลงทุนสหกรณ์ล็อตเตอรี่ โดยจะยื่นคัดค้านการประกันตัว

วันนี้ (8 พ.ค.2560) พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามคุมตัว รศ.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เข้าห้องขังหลังสอบปากคำนานกว่า 6 ชั่วโมง พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า รศ.สวัสดิ์ เข้ามามอบตัวเมื่อคืนที่ผ่านมา เบื้องต้น การสอบปากคำ รศ.สวัสดิ์ รับสารภาพตามที่ถูกกล่าวหา กรณีที่มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนและตำรวจเสนอศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกง

พนักงานสอบสวนเตรียมนำตัวฝากขังวันพรุ่งนี้และคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีมูลค่าความเสียหายสูง หากได้รับการประกันตัวเกรงจะเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และในวันพรุ่งนี้เช่นกัน พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะมาร่วมสอบสวนและให้ผู้เสียหายเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม

สำหรับคดีนี้ รศ.สวัสดิ์ ถูกกล่าวหามีการชักชวนเพื่อนร่วมงานและคนรู้จักให้ร่วมลงทุนที่เรียกว่า สหกรณ์ล็อตเตอร์รี่ โดยอ้างว่าจะได้รับเงินปันผลร้อยละ 10 เช่น ผู้เสียหายลงทุน 1 ล้านบาทก็จะได้รับเงิน 1 แสนบาท ซึ่งมีหลายคนหลงเชื่อ และร่วมลงทุนหลักล้านบาท

ในระยะแรก กลุ่มผู้เสียหายได้รับเงินปันผลและมีการทยอยเพิ่มเงินลงทุน ซึ่งบางคนลงทุนหลัก 10 ล้านบาท และระยะหลังเริ่มไม่มีการจ่ายเงินปันผล เมื่อผู้เสียหายทวงถามแต่ไม่ได้รับคำตอบ และไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่กองปราบปราม โดยเชื่อว่ามูลค่าความเสียหายคดีนี้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง