เตือนประชาชนรู้เท่าทันกลโกงแก๊งหลอกแต่งเงินในบัญชี

เศรษฐกิจ
8 พ.ค. 60
19:40
4,618
Logo Thai PBS
เตือนประชาชนรู้เท่าทันกลโกงแก๊งหลอกแต่งเงินในบัญชี
ธนาคารกสิกรไทยเตือนประชาชนรู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพ หลังพบธุรกิจปรับแต่งเงินในบัญชี ขณะที่ธนาคารธนาคารแห่งประเทศไทยเร่งพิจารณาผู้อนุญาตใช้สนามทดสอบนวัตกรรมการเงิน หรือ แซนด์บ็อกซ์ หลังมีผู้สนใจจำนวนมาก แม้ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (8 พ.ค.2560) ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กคนหนึ่งโพสต์ข้อความว่า รับตกแต่งภาพแสดงยอดเงินที่ใช้ได้ในบัญชี บนแอพพลิเคชั่นโมบายแบงก์กิ้ง ของธนาคารกสิกรไทย ให้ดูเหมือนมีเงินในบัญชี 1 ล้านบาท โดยอ้างว่า ใช้สร้างความน่าเชื่อถือในการทำธุรกิจ ซึ่งล่าสุดเจ้าของโพสต์ ได้ลบบัญชีดังกล่าวไปแล้ว

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ภาพดังกล่าวเป็นธุรกิจผิดกฎหมาย ซึ่งผู้หลงเชื่อว่าอาจหลอกโอนเงิน แต่ยืนยันว่าระบบรักษาความปลอดภัยของธนาคารมีความแข็งแกร่ง และเตือนให้ผู้ใช้บริการตื่นตัว และปรับพฤติกรรมให้เท่าทันภัยในโซเชียลมีเดีย

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน กล่าวว่า ธปท.เตรียมเดินหน้านโยบายสร้างสนามทดลองนวัตกรรมการเงิน หรือแซนด์บ็อกซ์ เพื่อเปิดโอกาสให้สถาบันการเงิน สตาร์ทอัพ และบริษัทฟินเทค สามารถพัฒนานวัตกรรมการเงิน ภายใต้การกำกับดูแลของแบงก์ชาติ รวมทั้งมาตรการเยียวยาลูกค้า หากการทดสอบไม่ประสบความสำเร็จ ปัจจุบัน มีผู้แสดงความสนใจของทดลองในแซนด์บ็อกซ์ กว่า 20 ราย โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาให้อนุญาต 4 ราย

ทั้งนี้ แบงก์ชาติเพิ่งอนุญาตให้เครือข่ายบริษัทเทคโนโลยีของธนาคารกสิกรไทย หรือ เคบีทีจี ทดลองนวัตกรรมการออกหนังสือค้ำประกันในแซนด์บ็อกซ์เป็นแห่งแรก เพื่อทดสอบโปรแกรมและลดขั้นตอนการออกหนังสือค้ำประกัน ระหว่างธนาคาร ผู้กู้ และเจ้าของหลักประกัน ซึ่งหากสำเร็จ จะช่วยลดต้นทุนของธนาคาร และนำสู่การลดค่าธรรมเนียมในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง