โพลชี้ "มุน แจ-อิน" ตัวเต็งคว้าชัย ปธน.เกาหลีใต้

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 60
06:32
318
Logo Thai PBS
โพลชี้ "มุน แจ-อิน" ตัวเต็งคว้าชัย ปธน.เกาหลีใต้
ผลโพลชี้ว่านายมุน แจ-อิน ผู้สมัครพรรคประชาธิปไตยที่มีแนวคิดรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือตัวเต็งคว้าชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในวันนี้ (9 พ.ค.)

ผลสำรวจคะแนนนิยมก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ครั้งสุดท้าย จาก สำนักโพลกัลลัปเกาหลี พบว่า นายมุน แจ-อิน ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นอดีตนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและเป็นนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ยังคงมีคะแนนนำและเป็นผู้สมัครตัวเก็งว่าจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ (9 พ.ค.) ด้วยคะแนนนิยม ร้อยละ 38 ทิ้งห่างนายอาน ชอล-ซู ผู้สมัครคู่แข่งจากพรรคประชาชนที่ได้คะแนนนิยมร้อยละ 20

ขณะที่วานนี้ ( 8 พ.ค.) นายมุนและผู้สมัครคนอื่นๆต่างหาเสียงทิ้งทวนกันอย่างคึกคัก โดยเน้นไปที่เรื่องเศรษฐกิจและการจ้างงานขณะที่เกาหลีเหนือกลายประเด็นที่ไม่โดดเด่น แม้ว่าจะเป็นปัญหาที่สร้างความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีอยู่ในขณะนี้่จากการเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือในเรื่องวิกฤตนิวเคลียร์

 

 

นายมุนให้คำมั่นระหว่างการหาเสียงว่าจะพลิกฟื้กเศรษฐกิจที่ชะลอตัวให้กลับมาเติบโตและสร้างงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งบอกเป็นนัยว่าอาจมีการยืดหยุ่นเพื่อรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มการเมืองหัวอนุรักษ์ฝ่ายตรงข้าม

 

 

ขณะที่วานนี้เกาหลีเหนือได้กล่าวโจมตีกลุ่มการเมืองหัวอนุรักษ์ของเกาหลีใต้ซึ่งครองอำนาจมายาวนานถึง 10 ปี ว่าเป็นพวกทรยศที่มุ่งแต่การเผชิญหน้าและสร้างสงคราม ทั้งนี้ คูหาเลือกตั้งในเกาหลีใต้จะเปิดตั้งแต่เวลา 06.00 - 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดคูหาลงคะแนนไว้มากกว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศ

 

 

การเลือกตั้งครั้งนี้มีขึ้นก่อนกำหนดหลายเดือนหลังจากที่นางสาวปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ในข้อหาทุจริตและเปิดโอกาสให้เพื่อนสนิทเข้ามาก้าวก่ายการการบริหารประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง