ตรวจสอบมูลนิธิอโศกมุนีแสงธรรม จ.ลำพูน หลังถูกร้องเรียนบิดเบือนศาสนา

ภูมิภาค
9 พ.ค. 60
09:34
3,180
Logo Thai PBS
ตรวจสอบมูลนิธิอโศกมุนีแสงธรรม จ.ลำพูน หลังถูกร้องเรียนบิดเบือนศาสนา
ทหาร ตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง จังหวัดลำพูน สนธิกำลังตรวจค้น มูลนิธิอโศกมุนีแสงธรรม หลังได้รับการร้องเรียนว่าบิดเบือนศาสนา รวมทั้ง ระดมทุนในลักษณะที่อาจเป็นการหลอกลวง และ ฉ้อโกงประชาชน

วันนี้ (9 พ.ค.2560) ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดลำพูนพร้อมด้วย ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำพูน เข้าตรวจสอบมูลนิธิอโศกมุนีแสงธรรม ใน ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน หลังมีประชาชนร้องเรียนผ่านดำรงธรรมจังหวัดลำพูนว่ามีเผยแพร่คำสอนที่บิดเบือนพระพุทธศาสนา โดยมีนายสินธพ ทรวงแก้ว ประธานมูลนิธิอโศกมุนีแสงธรรมอ้างตนเป็นพระเจ้าอโศกมหาราชกลับชาติมาเกิด บรรลุโสดาบันเหนือพระสงฆ์ โจมตีพระสงฆ์ พระเถระ ว่าเป็นพระปลอม รวมทั้งไม่ให้เข้าวัดฟังเทศน์

นอกจากนี้ยังมีการระดมทุนในลักษณะที่อาจเป็นการฉ้อโกงประชาชนให้สมาชิกเปิดบัญชี และ ให้ซื้อหุ้น หุ้นละ 3,500 บาท และทุกวันอาทิตย์สมาชิกจะต้องไปลงลายชื่อเพื่อรับฟังคำบรรยาย รวมทั้งรับเงินสดครั้งแรก 1,000 บาท แต่หากไม่หาสมาชิกเพิ่ม หรือ ไม่เพิ่มหุ้น ก็จะไม่ได้เงินปันผล

ขณะเข้าตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ไม่พบนายสินธพ ทรวงแก้ว ประธานมูลนิธิ มีเพียงผู้ดูแล และ กลุ่มญาติธรรมประมาณ 50 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวลาวเกือบ 40 คน ทั้งหมดมีหนังสือเดินทางถูกต้อง ขณะที่การตรวจสอบการใช้ที่ดินการตรวจหาสารเสพติด และ สิ่งผิดกฏหมาย ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ เจ้าหน้าที่จึงยึดแผ่นวีดีทัศน์ไปตรวจสอบว่ามีการบิดเบือนคำสอนหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง