เปิปพิสดาร "อุ้งตีนหมีควาย" ถูกล่าจากป่าน่าน

สิ่งแวดล้อม
9 พ.ค. 60
09:43
3,608
Logo Thai PBS
เปิปพิสดาร "อุ้งตีนหมีควาย" ถูกล่าจากป่าน่าน
จับชาวบ้าน พร้อมของกลาง “อุ้งตีนหมีควาย” 3 ชิ้น คาดเตรียมส่งขายทำยาบำรุงร่างกาย สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เร่งขยายผลขบวนการล่า และลักลอบค้าสัตว์ป่า พบจับได้บ่อยขึ้น

วานนี้ (8 พ.ค.2560) นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า จังหวัดน่าน กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ( แพร่ ) ร่วมกับ กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ทหารชุด มวลชนสัมพันธ์ ม.พัน 15 มทบ.38 จ.น่าน เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธร ภูเพียง จ.น่าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอภูเพียง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ชปส. ภ.จว. น่าน ร่วมกัน จับกุม นายณคเรศ ดีปินตา อายุ 34 ปี ราษฎรบ้านน้ำเกี๋ยน เลขที่ 91 ม.3 ต.น้ำเกี๋ยน อ.เมือง จ.น่าน ความผิดในข้อหา "มีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นอุ้งตีนหมีควาย ไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบของกลาง ในเบื้องต้น เป็น อุ้งตีนหมีควาย จำนวน 3 ชิ้น น้ำหนักรวม 9.3 กิโลกรัม โดยจากการวัดขนาดอุ้งตีนมีความยาวถึง 7 นิ้วแสดงว่าเป็นหมีขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางซากชิ้นส่วนของสัตว์ป่า ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธร ภูเพียง จ.น่าน เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย ต่อไป

ชี้ถูกล่าเพื่อทำยาบำรุงร่างกาย

น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ในภาพรวมพบปัญหาลักลอบล่าสัตว์ป่าบ่อยขึ้น และจับได้ถี่ขึ้นเนื่องจากการข่าวและการตรวจตราลาดตระเวนซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ต้องการให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งกรณีการลักลอบล่าและฆ่าอุ้งตีนหมี ได้มอบหมายให้พื้นที่ขยายผลแล้วว่ามีกระบวนการค้าสัตว์ป่าอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ทั้งนี้แม้จะไม่เกิดขึ้นบ้อยครั้ง แต่สถานการณ์และหมีควายที่ออกมานอกเขตป่าและเข้ากับมาในเขตชุมชนบ่อยขึ้น จึงอาจเป็นช่องทางที่ถูกล่าและฆ่าได้ง่ายขึ้น


สำหรับ หมีควาย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 195 ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พศ.2535 หมีควายชอบอาศัยในป่าดิบที่มีอาหารสมบูรณ์ มักพบตามพื้นที่สูงที่มีอากาศเย็น เช่น ป่าบนภูเขาหินปูน ปัจจุบันประชากรลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากถูกล่าโดยมนุษย์ เพื่อนำอุ้งตีนไปทำยาจีนบำรุงร่างกาย

นายคมกฤต สามเพชรเจริญ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน จ.มุกดาหาร บอกว่า นายพรศักดิ์ รัตนวรรณี พนักงานพิทักษ์ป่า ได้จับกุมนายเฉลิมชัย บาดตาสาว และนายรัตน์ บาด ตาสาว ขณะกำลังล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยพบของกลาง เป็นซากกระรอกดินข้างลาย หรือ กระจ้อนจำนวน 3 ซาก พร้อมอาวุธปืนยาว ปืนแก๊ป จำนวน 2 กระบอก จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง สภ.บ้านค้อ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง