"พาณิชย์" ถกผู้ผลิต ฉวยโอกาสปรับขนาด-ปริมาณสินค้า ขายราคาเดิม

เศรษฐกิจ
9 พ.ค. 60
10:41
190
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ถกผู้ผลิต ฉวยโอกาสปรับขนาด-ปริมาณสินค้า ขายราคาเดิม
กระทรวงพาณิชย์ นัดถกผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ หลังพบฉวยโอกาสปรับลดขนาดสินค้าและปริมาณขายราคาเดิม เพื่อหารือมาตรการดูแลป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก ขู่ไม่ร่วมมือจะใช้มาตรการทางกฎหมาย ขึ้นบัญชีเป็นสินค้าควบคุม

วันนี้ ( 9 พ.ค.2560) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมการค้าภายในเชิญประชุมผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค 5-6 ราย รวมทั้งห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เพื่อมาหารือโครงสร้างราคาสินค้า และการปรับลดขนาดสินค้าลงมีความเหมาะสมหรือไม่ หลังพบว่าผู้ผลิตได้ปรับราคาสินค้าทางอ้อม โดยลดปริมาณสินค้าแต่ยังคงตั้งราคาจำหน่ายเท่าเดิม

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สินค้าที่ผู้ผลิตมีพฤติกรรมลดขนาดสินค้าแต่ขายราคาเดิม เช่น ครีมอาบน้ำ ผลิตภัณฑ์ซักผ้าชนิดน้ำ ซึ่งอยู่ในบัญชีสินค้าที่กรมการค้าภายในติดตามดูแล 205 รายการ ไม่ได้อยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมที่ผู้ประกอบการต้องขออนุญาตก่อนปรับขึ้นราคา โดยผู้ผลิตสินค้าแจ้งมาเบื้องต้นว่า ราคาขายปัจจุบันไม่เกินจากเพดานราคาที่แจ้งให้กรมการค้าภายในทราบ

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ แนวทางที่กระทรวงพาณิชย์จะนำมาใช้ดูแลราคาสินค้า นอกจากจะขอความร่วมมือผู้ผลิตให้แจ้งการปรับขึ้นราคา ซึ่งเป็นมาตรการเดิม อาจจะขอให้เพิ่มการแจ้งรายการสินค้าที่ปรับลดน้ำหนักด้วย ซึ่งหากกรมเห็นว่าสมเหตุสมผลจะอนุมัติให้ดำเนินการได้ แต่หากไม่สมเหตุสมผลผู้ผลิตต้องชี้แจงว่าการลดขนาดสินค้ามีสาเหตุมาจากอะไร หากไม่ดำเนินการจะใช้มาตรการทางกฎหมาย เช่น การขึ้นบัญชีเป็นสินค้าควบคุม เพื่อที่จะมีมาตรการออกมาดูแลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง