"พล.อ.อ.คณิต" ไม่หนักใจร่าง พ.ร.บ.สื่อฯ ถูกคัดค้าน

การเมือง
9 พ.ค. 60
15:56
147
Logo Thai PBS
"พล.อ.อ.คณิต" ไม่หนักใจร่าง พ.ร.บ.สื่อฯ ถูกคัดค้าน
ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน ระบุจะส่งร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสื่อฯ ไปยังประธาน สปท.ภายในสัปดาห์นี้ เปิดใจต่อสื่อไม่มีความหนักใจ หลังพิจารณาตามข้ออภิปรายและจัดทำเอกสารแล้วเสร็จ

วันนี้ (9 พ.ค.2560) พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชนได้พิจารณาข้อสังเกตของสมาชิก สปท.ต่อร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนเสร็จสิ้นแล้ว จากนี้ จะจัดทำให้แล้วเสร็จพร้อมเสนอไปยังประธาน สปท.และรัฐบาลภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งนอกจากข้อสังเกต และร่าง พ.ร.บ.แล้ว จะมีร่างขององค์กรสื่อฯ, ร่างฯของ สปช. และคำชี้แจงในฐานะประธานประกอบไปด้วย พร้อมยืนยันไม่หนักใจ แม้จะมีเสียงคัดค้านจากองค์กรสื่อฯ

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้หาทางออกร่วมกับสื่อฯ ในเรื่องนี้ กล่าวว่า หลังได้รับร่างกฎหมายจาก สปท.แล้ว จะทยอยเชิญตัวตัวแทนสื่อมาหารือ ซึ่งอาจแบ่งออกเป็นกลุ่มๆ เช่น สื่อหนังสือพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ และสื่อออนไลน์ เพื่อให้พูดคุยได้อย่างทั่วถึง พร้อมจะเชิญนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มาร่วมพูดคุยด้วย ส่วนจะนำไปสู่การปรับปรุงเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.หรือไม่ ขึ้นกับคณะรัฐมนตรีจะพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง