"พ.อ.ปราโมทย์" เผยผู้ก่อเหตุใช้ประทัดยักษ์เบนความสนใจ ก่อนคาร์บอมบิ๊กซีปัตตานี

ภูมิภาค
9 พ.ค. 60
16:13
14,348
Logo Thai PBS
 "พ.อ.ปราโมทย์" เผยผู้ก่อเหตุใช้ประทัดยักษ์เบนความสนใจ ก่อนคาร์บอมบิ๊กซีปัตตานี
โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าเผยผู้ก่อเหตุระเบิด 2 จุดในปัตตานีใช้ประทัดยักษ์เบี่ยงเบนความสนใจเจ้าหน้าที่ก่อนลอบเข้ามาวางระเบิดรถยนต์หน้าห้างบิ๊กซี พร้อมระบุเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเห็นผู้ก่อเหตุชัดเจน เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดหาเส้นทางหลบหนี

วันนี้ (9 พ.ค.2560) พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยความคืบหน้าเหตุระเบิด 2 จุดบริเวณหน้าห้างบิ๊กซีปัตตานี และห้างไดอาน่าว่า จากการตรวจสอบล่าสุดมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยประมาณ 30 คน ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 คน จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ผู้ก่อเหตุใช้ระเบิดประกอบในรถยนต์ปิคอัพและนำไปจอดบริเวณทางเข้าห้างบิ๊กซี จากลักษณะการจอดรถยนต์แสดงให้เห็นว่ามีความต้องการสังหารหมู่ แต่โชคดีที่หลังจากพบรถยนต์ต้องสงสัยมีการกันประชาชนออกจากพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ภายหลังจากเกิดเหตุได้สั่งให้หน่วยเฉพาะกิจปัตตานีเข้าไปควบคุมที่เกิดเหตุและได้กั้นประชาชนออกจากจุดเกิดเหตุทั้งหมด เพื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียด

ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุใช้ระเบิด 1 ลูก ส่วนอีก 1 ลูกน่าจะเป็นประทัดยักษ์ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่ก่อนจะนำรถยนต์มาจอด และวิ่งหลบหนีขึ้นรถจักรยานยนต์ไป โดยรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ ทราบทะเบียนแล้ว คือ บจ.3303 ยะลา ซึ่งไม่ใช่รถยนต์เป้าหมายที่เจ้าหน้าที่ติดตาม ขณะนี้ทราบชื่อ ผู้ครอบครองแล้ว คือนายนุสน ขจรคำ ราษฎรของ จ.ยะลา เจ้าหน้าที่กำลังประสานครอบครัวเจ้าของรถ

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อีโอดีอยู่ระหว่างการตรวจสอบชนิดของระเบิด คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ส่วนเส้นทางหลบหนีหลังนำรถยนต์มาจอด ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างบิ๊กซีเห็นตัวผู้ก่อเหตุอย่างชัดเจน อยู่ระหว่างการตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อหาเส้นทางหลบหนีของผู้ก่อเหตุ

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยปกติมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในเขตเศรษฐกิจทั้ง 7 เมืองอยู่แล้ว โดยการใช้กำลังประชาชนเข้ามาร่วมดูแลอย่างแน่นหนา แต่บริเวณเกิดเหตุเป็นจุดบริเวณรอบนอก ซึ่งผู้ก่อเหตุยังสามารถเข้ามาได้ ส่วนไฟฟ้าและสัญญาณโทรศัพท์ยังสามารถใช้การได้ตามปกติ

น.ส.มนทกานติ เกษมสุข ผู้อยู่ในเหตุการณ์ระเบิดบิ๊กซี ปัตตานี เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ก่อนเกิดเหตุตนและครอบครัวกำลังจะขับรถออกจากบิ๊กซี แต่ไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากเจ้าหน้าแจ้งว่ามีผู้ต้องหาอยู่ในบริเวณนี้ซึ่งตำรวจกำลังมา หลังจากนั้นเธอก็ได้ยินเสียงระเบิดครั้งที่ 1 ดังขึ้นบริเวณลานจอดรถ เธอจึงขับรถวนไปด้านหลัง ซึ่งเป็นบริเวณที่หลายคนไปรวมตัวกัน และจากนั้นไม่นานก็เกิดระเบิดครั้งที่ 2 บริเวณประตูทางเข้า 

น.ส.มนทกานติ ให้ข้อมูลว่า ขณะที่เธอรับประทานอาหารอยู่ที่ร้านใกล้ประตูทางเข้าด้านหน้า เธอเห็นรถกระบะบรรทุกผ้าใบขับมาจอด แต่ไม่เห็นคนขับ และระเบิดก็เกิดขึ้นในจุดที่รถกระบะคันดังกล่าวจอดอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง