"กลาโหม" ประณามก่อเหตุระเบิดบิ๊กซี ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ภูมิภาค
9 พ.ค. 60
17:58
6,762
Logo Thai PBS
"กลาโหม" ประณามก่อเหตุระเบิดบิ๊กซี ละเมิดสิทธิมนุษยชน
โฆษกกระทรวงกลาโหม สั่งดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดปัตตานีให้ดีที่สุด พร้อมกำชับฝ่ายความมั่นคง เร่งติดตามผู้ก่อเหตุให้ถึงที่สุด ย้ำละเมิดสิทธิมนูษยชน ขณะที่บิ๊กซีพร้อมยื่นมือช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บเหตุการณ์ รวม 58 ราย

ความคืบหน้ากรณีเหตุคาร์บอมที่บิ๊กซี สาขาปัตตานี วันนี้ (9 พ.ค.2560) พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นในพื้นที่ชุมชน ณ ห้างบิ๊กซี อ.เมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวแสดงความเสียใจและขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ และได้รับผลกระทบกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในพื้นที่ร่วมกันดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุด รวมทั้งเร่งคลี่คลายความเสียหายที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เร่งติดตามผู้ก่อเหตุและผู้เกี่ยวข้อง มาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า การกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และผู้อยู่เบื้องหลังดังกล่าว ถือเป็นอาชญากรรมที่รุนแรง ป่าเถื่อน โหดเหี้ยม มุ่งหวังต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนที่บริสุทธิ์ โดยเฉพาะกระทำในพื้นที่ย่านธุรกิจสำคัญ ซึ่งประสงค์จะทำลายระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ รวมทั้งต้องการสร้างความหวาดกลัว เพื่อจำกัดและลิดรอนเสรีภาพของประชาชน ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง พร้อมทั้งเชื่อว่าพี่น้องประชาชนไทยด้วยกันทั้งประเทศ ไม่สามารถรับได้กับกลุ่มบุคคลที่ก่อเหตุและอยู่เบื้องหลัง การกระทำที่รุนแรงโหดเหี้ยมและป่าเถื่อนเช่นนี้

สรุปผู้บาดเจ็บ 58 ราย-บิ๊กซี พร้อมช่วยเหลือ

ล่าสุด บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ข้อมูลกรณีคาร์บอมในบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาปัตตานี ระบุ เสียใจต่อเหตุการณ์คาร์บอม สาขาปัตตานี พร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ครั้งนี้

ขณะที่ตัวเลขผู้บาดเจ็บครั้งนี้ มีจำนวน 58 ราย มีทั้งชาวไทยพุทธและไทย มุสลิม โดยจำนวนนี้เบื้องต้นแพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน 11 ราย และมีเด็กได้รับบาดเจ็บด้วยคือ ด.ญ.ริฟา อาแว ด.ญ.ฟ้ารุ้ง โต๊ะเซ็ง ด.ญ.ปัญจรัตน์ แม่นสกูล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง