กอ.รมน.ชี้ผู้ก่อเหตุรุนแรง หวังทำลายโครงสร้างเศรษฐกิจชายแดนใต้

ภูมิภาค
10 พ.ค. 60
12:02
207
Logo Thai PBS
กอ.รมน.ชี้ผู้ก่อเหตุรุนแรง หวังทำลายโครงสร้างเศรษฐกิจชายแดนใต้

การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยใช้การพัฒนาทางเศรษฐกิจ พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างความคาดหวังจากประชาชนว่าความรุนแรงในพื้นที่จะเกิดขึ้นลดน้อยลง ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง มองว่าแนวทางพัฒนาพื้นที่อาจต้องใช้เวลาอีกระยะ เนื่องจากกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ พยายามก่อเหตุรุนแรงทำลายโครงสร้างเศรษฐกิจและความชื่อมั่นของประประชน

เหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาปัตตานี เมื่อบ่ายวานนี้ (9 พ.ค.) และเหตุระเบิดเสาส่งไฟฟ้ากว่า 20 จุด เมื่อต้นเดือนเมษายน หลายฝ่ายมองว่าเป็นความพยายามก่อเหตุรุนแรง ที่มุ่งทำลายโครงสร้างทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของประชาชน

นายซาอารี เจ๊ะหลง เครือข่ายภาคประชาสังคม เสนอให้ฝ่ายความมั่นคงปรับระบบการดูแลพื้นที่และงานด้านการข่าว ซึ่งหากยังเกิดเหตุการณ์รุนแรง จะกระทบต่อนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและความชื่อมั่นของประชาชน

ขณะที่ พ.อ. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุ เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง โดยไม่ให้กระทบต่อผู้บริสุทธิ ซึ่งทุกฝ่ายให้ความสำคัญ และต้องไม่ทำลายโอกาสทางเศรษฐกิจของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเป็นได้ของกลุ่มผู้เห็นต่างยจากรัฐ ต่อการเข้าร่วมพูดคุยสันติสุขภายใต้เงื่อนไขที่ต้องการให้ประเทศเป็นกลางเข้ามามีส่วนร่วม โดยอ้างความเป็นสากลนั้นหลายฝ่ายยังแสดงความเห็นตรงกันว่าคงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงมองเป็นเพียงปัญหาภายในประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง