สภาหอการค้าไทยเชื่อ "มาครง" ดำรงตำแหน่งปธน.ฝรั่งเศส สัญญาณดีส่งออกไทย

เศรษฐกิจ
10 พ.ค. 60
12:41
195
Logo Thai PBS
สภาหอการค้าไทยเชื่อ "มาครง" ดำรงตำแหน่งปธน.ฝรั่งเศส สัญญาณดีส่งออกไทย
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประเมินนายมาครง ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจฝรั่งเศสเนื่องจากมีนโยบายเน้นเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก ส่วนการค้าระหว่างประเทศยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทำให้การส่งออกไทยไม่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (10 พ.ค.2560) หลังจากที่นายเอมานูเอล มาครง จากพรรคก้าวหน้า ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจฝรั่งเศส เนื่องจากนายมาครงมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหลายด้าน เช่น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การลดภาษีนิติบุคคล ซึ่งช่วยให้การจ้างงานในประเทศมากขึ้นส่วนนโยบายการค้าระหว่างประเทศนั้นยังไม่เปลี่ยนแปลง จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทย แต่สำหรับการลงทุนของต่างชาติในฝรั่งเศสอาจประสบความยุ่งยาก เนื่องจากนายมาครงสนับสนุนการป้องกันชาวต่างชาติเข้ามาซื้อกิจการของสหภาพยุโรป

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า ชัยชนะของนายเอมมานูเอล มาครง เป็นสัญญาณที่ดีต่อประเทศไทย และคาดว่าจะส่งผลดีต่อการขยายการค้าและการลงทุนของไทยให้ขยายตัวมากขึ้น ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลไทยเร่งเข้าไปเจรจาด้านการค้ากับฝรั่งเศสให้มากขึ้น ขณะที่ภาคเอกชนเตรียมหาแนวทางร่วมกันในการขยายการค้า และการลงทุนไปยังประเทศฝรั่งเศสในเร็วๆนี้ ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก คาดว่าในปี 2560 เศรษฐกิจจะเติบโตร้อยละ 1.4 โดยในปี 2559 ไทยส่งออกสินค้าไปฝรั่งเศสมูลค่ารวม 1,553.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 3.02 และในปี 2560 ตั้งแต่เดือน ม.ค. - มี.ค.มีมูลค่ารวม 389 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 6.54 สินค้าส่งออกอันดับต้นๆ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เลนส์ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง