เรือนจำจังหวัดลำพูนปล่อย 3 แกนนำที่ดินบ้านแพะใต้

ภูมิภาค
10 พ.ค. 60
13:01
626
Logo Thai PBS
เรือนจำจังหวัดลำพูนปล่อย 3 แกนนำที่ดินบ้านแพะใต้
เรือนจำจังหวัดลำพูน ปล่อยตัวชาวบ้าน 3 คน จากทั้งหมด 7 คน คดีบุกรุกที่ดินเอกชน จ.ลำพูน หลังครบกำโทษ 1 ปี โดยครอบครัวและเครือข่ายที่เคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขปัญที่ดินเดินทางไปรอรับ

วันนี้ (10 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 07.30 น. เรือนจำจังหวัดลำพูนปล่อยตัวนายสุแก้ว ฟุงฟู นายพิภพ หาลุคำจ๋า และนางคำ ซางเลง แกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน วนอีก 4 คน จะครบกำหนดโทษในเดือนมิถุนายนนี้

ก่อนหน้านี้ทางครอบครัวและเครือข่ายฯ ได้รับการแจ้งว่าจะปล่อยตัวทั้ง 3 คน ในเวลา 09.00 น. แต่ปล่อยตัวจริงในเวลา 07.30 น. ทำให้ครอบครัวเดินทางมาไม่ทัน

นางวณิชชา ฉ่ำเฉลิม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดลำพูน กล่าวว่า เมื่อครบกำหนดโทษก็มีการปล่อยตัวทันที และไม่ได้ปล่อยก่อนเวลาแต่อย่างใด พร้อมประสานขอความร่วมมือจากกองบัญชาการควบคุมกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน มาดูแลความเรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ มีการทำหนังสือขออนุญาตทางเรือนจำ เพื่อใช้สถานที่ทำกิจกรรมคืนสู่อิสรภาพ ด้วยการบายศรีสู่ขวัญและปล่อยนกพิราบ แต่เมื่อทีมข่าวเดินทางมาถึงเวลา 07.00 น.ก็ได้รับแจ้งจากผู้บัญชาการเรือนจำ ว่าห้ามจัดกิจกรรมภายในเรือนจำ เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุม ทางเครือข่ายและครอบครัวจึงบายศรีสู่ขวัญบริเวณริมถนนนอกรั้วเรือนจำ

นอกจากชาวบ้านแพะใต้ที่เดินทางมาต้อนรับและให้กำลังใจทั้ง 3 คนแล้ว ยังมีสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ซึ่งร่วมเคลื่อนไหวผลักดันการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน จนเกิดความคืบหน้าทางนโยบายอย่างโฉนดชุมชนและธนาคารที่ดิน ซึ่งมีการให้กำลังใจและประกาศเดินหน้าเพื่อการแก้ไขปัญหาในระยะยาว

สำหรับชาวบ้านแพะใต้ 7 คน ถูกจำคุกในข้อหาบุกรุกที่ดินเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 หลังถูกจำคุกเพียง 3 เดือน คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ 167 ล้านบาท ให้สถาบันบริหารจัดการที่ดิน จัดซื้อที่ดินใน 5 ชุมชนนำร่องนโยบายธนาคารที่ดิน ซึ่งบ้านแพะใต้เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น ขณะนี้จัดซื้อที่ดินไปแล้วเกือบร้อยละ 80 ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนทำสัญญาเช่าซื้อ เพื่อให้ชาวบ้านบริหารจัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง