วิเคราะห์เหตุระเบิดบิ๊กซีปัตตานี ก่อความรุนแรงหวังแสดงตัวตน

ภูมิภาค
10 พ.ค. 60
19:49
2,754
Logo Thai PBS
วิเคราะห์เหตุระเบิดบิ๊กซีปัตตานี ก่อความรุนแรงหวังแสดงตัวตน
เหตุระเบิดหน้าบิ๊กซี จ.ปัตตานี หากประเมินช่วงเวลาก่อเหตุที่เกิดขึ้นคู่ขนานกับการพูดคุยสันติสุข อาจจะเห็นเบื้องหลังของเรื่องนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าในพื้นที่ยังมีแนวคิดสุดโต่งต้องการจะแบ่งแยกดินแดนสวนทางกับเงื่อนไขของการพูดคุยสันติสุข

ะบวนการพูดคุยสันติสุขระหว่างฝ่ายไทยกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า มาราปาตานี ที่กำลังเข้าสู่การกำหนดพื้นที่ปลอดภัยร่วมกัน สวนทางสิ้นเชิงกับเหตุคาร์บอมบ์ครั้งล่าสุดในจังหวัดปัตตานี

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง วิเคราะห์เหตุผลที่เข้าใจได้ไม่ยากว่า ผู้ก่อเหตุไม่ได้ร่วมในกระบวนการพูดคุยสันติสุข เพราะเป้าหมายหลักของกลุ่มที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน ไม่อาจขึ้นไปอยู่บนโต๊ะเจรจาได้ ทุกครั้งที่เกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกจับโยงกับการพูดคุยสันติสุข แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำทุกครั้งว่า จะเดินหน้าแนวทางนี้ต่อไป เพราะเชื่อว่า เป็นทางออกของปัญหา พร้อมไม่ให้ขยายความไปนอกประเทศ

ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นว่า การเลือกวิธีล่อลวงเจ้าของรถรับติดผ้าใบในจังหวัดยะลา ก่อนนำรถไปก่อเหตุคาร์บอมบ์ที่จังหวัดปัตตานีเพียงวันเดียว ก็เพื่อเลี่ยงการถูกตรวจสกัดของเจ้าหน้าที่ แทนการปล้นรถไปเก็บไว้ แล้วค่อยติดตั้งระเบิดเพื่อก่อเหตุซึ่งแกนนำผู้ก่อเหตุ เป็นระดับควบคุมกำลังที่มีแนวคิดสุดโต่ง ก่อเหตุเพื่อแสดงตัวตน และทำลายพื้นที่เศรษฐกิจ หลังรัฐบาลเร่งเดินหน้าผลักดันพื้นที่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน พร้อมปรับเป้าหมายไปที่ประชาชนผู้บริสุทธิ์แทนเจ้าหน้าที่แม้จะต้องรับกับปฏิกริยาโต้กลับจากสังคมก็ตาม

เมื่อเป้าหมายหลักไม่สามารถเดินไปด้วยกันได้ฝ่ายความมั่นคงจึงพยายามค้นหาเป้าหมายรองของกลุ่มผู้ก่อเหตุ เพราะรู้ดีว่า แม้จะมีผู้กลับใจหันมาร่วมมือกับรัฐมากขึ้น แต่ตราบใดที่ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มแนวคิดสุดโต่งได้ ก็ไม่มีหลักประกันว่า เหตุรุนแรงจะสิ้นสุดเมื่อไหร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง