พาณิชย์ ร่วม สคบ. ตรวจสอบ "Korea King" ชี้อาจผิดกฎหมายหากพบขายตรง

สังคม
11 พ.ค. 60
06:34
968
Logo Thai PBS
พาณิชย์ ร่วม สคบ. ตรวจสอบ "Korea King" ชี้อาจผิดกฎหมายหากพบขายตรง
กรมการค้าภายใน ร่วม สคบ.ตรวจสอบกระทะแพนเค้กยี่ห้อ โคเรียคิง (Korea King) ชี้อาจผิดกฏหมายขายตรงหากพบโฆษณาหรือตั้งราคาขายเกินจริง

วันนี้ ( 11 พ.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ เรื่องราคาจัดจำหน่าย กระทะแพนเค้ก ยี่ห้อโคเรียคิง (Korea King) ที่วางขายในประเทศสิงคโปร์ ราคาเพียง 600 บาท แต่เมื่อนำมาวางขายในประเทศไทย บางรุ่น กลับโฆษณาว่า ลดจากราคาจากหนึ่งหมื่นกว่าบาท เหลือ 3,000 กว่าบาท และ ซื้อ 1 ฟรี 1แม้ โคเรียคิง ประเทศไทย ได้โพสต์จดหมายชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวลงในเพจเฟซบุ๊ก Korea King ระบุว่า รุ่นที่วางขายในประเทศสิงคโปร์เป็นรุ่นประหยัดไม่มีขายในประเทศไทย

ล่าสุด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเชิญผู้นำเข้ากระทะยี่ห้อดังกล่าวชี้แจง และทดสอบสินค้า ในวันที่ 17 พ.ค.นี้

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เนื่องจากบริษัทผู้จำหน่าย จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงกับ สคบ.หากพบว่าตั้งราคาสูงเกินจริงและใช้กลวิธีลดราคาเพื่อดึงดูดผู้บริโภค อาจเข้าข่ายกฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง

ด้านมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผู้บริโภคที่ซื้อกระทะยี่ห้อนี้ มีสิทธิขอเงินคืน หากพบว่าขายราคาแพงเกินความเป็นจริงและ สคบ. สามารถเจรจา เพื่อให้บริษัทคืนเงินแก่ผู้บริโภคหรือฟ้องคดีแทนผู้บริโภคได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง