"พยาบาล" ขู่ลาออกยกกระทรวง 30 ก.ย. ประท้วงไม่บรรจุหมื่นอัตรา

สังคม
11 พ.ค. 60
11:34
3,653
Logo Thai PBS
"พยาบาล" ขู่ลาออกยกกระทรวง 30 ก.ย. ประท้วงไม่บรรจุหมื่นอัตรา
เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว รณรงค์เปลี่ยนรูปประจำตัว พร้อมติดแฮชแท็กซ์ SaveNerse หลังคณะรัฐมนตรีมีมติไม่อนุมัติอัตราข้าราชการ 10,992 อัตรา ขู่ลาออกยกกระทรวงวันที่ 30 ก.ย.นี้

วันนี้ (11 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ "Nurse Team Thailand" โดยมีการโพสต์ภาพ และระบุข้อความว่า ไม่บรรจุลาออกยกกระทรวง 30 ก.ย.2560 โดยเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว ทั้งนี้ มีกลุ่มผู้ที่เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์ให้พยาบาลเปลี่ยนรูปประจำตัว พร้อมติดแฮชแท็กซ์ SaveNerse บรรจุพยาบาลเพื่อบริบาลประชาชน เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อมติคณะรัฐมนตรี ที่ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ 10,992 อัตรา

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าว โดยมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ซึ่งบางส่วนนำมติดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับการอนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำของรัฐบาล และอีกส่วนหนึ่งแสดงความเห็นว่ามติดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการเพิ่มอัตราข้าราชการตั้งใหม่ให้กับกระทรวงสาธารณสุข ตามมติคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ โดยมีสาระสำคัญให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ ดังนี้

1.อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ เพื่อบรรจุผู้สำเร็จการศึกษาจากโครงการผลิตบุคลากรพยาบาลเพื่อพัฒนาสุขภาพประชาชนในจังหวัดชายแดนตามรอยสมเด็จย่ารวม 450 อัตรา กำหนดอัตราพยาบาลวิชาชีพปีละ 50 อัตรา ระยะเวลา 9 ปี จัดสรรตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ชายแดน

2.ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ 10,992 อัตรา โดยให้นำตำแหน่งว่างที่มีอยู่และตำแหน่งที่จะว่างในอนาคตมาบริหารจัดการเพื่อรองรับการบรรจุพยาบาลวิชาชีพตามความจำเป็น

3.ให้ปรับปรุงการทำงานในโรงพยาบาลให้มีลักษณะการผสมผสานทักษะความชำนาญงานเฉพาะด้าน เพื่อให้บุคลากรในโรงพยาบาลทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานร่วมกับพยาบาลวิชาชีพ ปรับลดหรือทบทวนให้พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติเฉพาะภารกิจที่ต้องใช้พยาบาลวิชาชีพ เพื่อให้ปฏิบัติงานการพยาบาลผู้ป่วยอย่างเหมาะสมและเกิดผลดีต่อผู้รับบริการ

4.ให้พิจารณาการจ้างพนักงานราชการ หรือใช้วิธีการจ้างพนักงานจากภายนอกองค์กร (Outsource) เพื่อทดแทนการบรรจุเป็นข้าราชการ ในภารกิจที่มีความจำเป็นต้องใช้บุคลากรเพิ่มเติม

5.ให้รายงานผลการดำเนินการตามข้อ 1 และข้อ 3 ให้ทราบภายใน 60 วัน นับแต่วันมีมติอนุมัติการกำหนดตำแหน่งอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพในแต่ละปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง