มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบสารกันบูดในไส้ถั่วกวน 3 ยี่ห้อ

สังคม
11 พ.ค. 60
14:10
6,089
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบสารกันบูดในไส้ถั่วกวน 3 ยี่ห้อ
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจสารกันบูดในไส้ถั่วกวนสำเร็จรูปตามร้านเบเกอร์รี่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบมีการปนเปื้อนสารกันบูด ในสินค้าไม่มียี่ห้อ 3 ตัวอย่าง และไม่แสดงฉลากชัดเจน

วันนี้ ( 11 พ.ค.2560) น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยผลทดสอบสารกันบูด กรดเบนโซอิก และกรดซอร์บิกในไส้ถั่วกวนสำเร็จรูป ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการทำไส้ขนมหลายชนิด เช่น ลูกชุบ เม็ดขนุน ขนมเปี๊ยะ และขนมโมจิ 6 ตัวอย่าง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดย 3 ตัวอย่าง ไม่พบการปนเปื้อนของกรดเบนโซอิก และกรดซอร์บิก แต่มี 3 ตัวอย่างที่พบการปนเปื้อน แต่ไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนด

นายสมนึก งามละมัย กองบรรณาธิการนิตยสารฉลาดซื้อกล่าวว่า แม้ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่มีกำหนดปริมาณที่ใช้เป็นตัวเลขชัดเจน แต่จากการสุ่มตรวจพบปัญหาการไม่แสดงฉลากว่า มีการใส่สารปนเปื้อน ซึ่งอาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายอาหาร ปี 2522

สำหรับร้านเบเกอร์รี่ ที่สุ่มตรวจไม่พบสารปนเปื้อน มูลนิธิฯ จะรวบรวมข้อมูลส่งให้กับร้านเบเกอร์รี่ต่าง ๆ เพื่อเลือกใช้วัตถุดิบที่ปลอดจากสาร เพื่อความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้ ไส้ถั่วกวนสำเร็จรูปถือเป็นปลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่ม ซึ่งผู้บริโภคไม่ได้เลือกซื้อเอง ส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตอาหาร เนื่องจากช่วยลดระยะเวลาและลดต้นทุนการผลิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง