ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก พบข้อมูลละเมิดสถาบันผ่านสื่อออนไลน์ลดลง

สังคม
11 พ.ค. 60
14:46
250
Logo Thai PBS
ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก พบข้อมูลละเมิดสถาบันผ่านสื่อออนไลน์ลดลง
ผู้อำนวยการศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ระบุ พบการกระทำผิดละเมิดสถาบันผ่านสื่อสังคมออนไลน์ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาลดลง แต่ในจำนวนนี้ยังพบการเคลื่อนไหวจากต่างประเทศ 7-8 ราย

วันนี้ ( 11 พ.ค.2560) พล.ต.ฤทธี อินทราวุธ ผู้อำนวยการศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ระบุว่าจากการเฝ้าระวังด้านไซเบอร์ในรอบ 6 เดือน พบการเผยแพร่ข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อสถาบันรวม 820 รายการ ทั้งทางเฟซบุ๊ก ยูทู๊บ และทวิตเตอร์ จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ปิดกั้นและดำเนินคดีไปแล้ว 435 รายการ อยู่ระหว่างดำเนินการ 111 รายการ และที่เปิดขึ้นใหม่อีก 274 รายการ ซึ่งในจำนวนนี้พบกลุ่มและบุคคล ที่กระทำความผิดอยู่ในต่างประเทศ 7-8 ราย และยังไม่ทราบแหล่งที่มาของผู้กระทำผิดอีก 18 รายการ

ทั้งนี้ พบการละเมิดสถาบันลดน้อยลง ซึ่งได้ประสานความร่วมมือไปยังประเทศต่าง ๆ ให้เข้าใจถึงการกระทำความผิดเกี่ยวกับการละเมิดสถาบันในมาตรา 112 ของไทย เพื่อช่วยติดตามการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ ขณะที่เครือข่ายภาคประชาสังคมก็ช่วยเฝ้าระวังร่วมด้วย

ขณะที่การโจมตีทางไซเบอร์จากภายนอกต่อการทำงานของกองทัพบกก็ลดน้อยลง เชื่อเพราะไม่มีเงื่อนไขใดๆ ในขณะนี้ แต่ยอมรับว่ายังมีแฮ็คเกอร์จากต่างประเทศ เข้ามาทดสอบระบบหน่วยงานความมั่นคงของไทย ซึ่งไม่ต่างจากในต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง