คลังจี้ธนาคารลดดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อย-บัตรเครดิต

เศรษฐกิจ
11 พ.ค. 60
18:56
451
Logo Thai PBS
คลังจี้ธนาคารลดดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อย-บัตรเครดิต
กระทรวงการคลัง ขอความร่วมมือธนาคารขนาดใหญ่ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ธุรกิจรายย่อย หวังลดความเหลื่อมล้ำ ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย นัดถกวันที่ 1 7พ.ค.นี้ คุมการปล่อยสินเชื่อบุคคล และบัตรเครดิต หลังพบกลุ่มอายุ 18-34 ปีก่อหนี้เกินตัว

วันนี้ (11 พ.ค.2560) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานมหกรรมการเงินครั้งที่ 17 มันนี่ เอ็กซ์โป 2017 ว่า ขณะนี้ ฐานะการเงินภาคธนาคารที่แข็ง แกร่ง จึงขอให้ธนาคารพาณิชย์ ขนาดใหญ่ เป็นผู้นำตลาด ลดดอกเบี้ยเงินกู้ธุรกิจขนาดเล็ก หลังพบส่วนต่างดอกเบี้ยเงินกู้กับธุรกิจขนาดใหญ่ ห่างกันมากกว่าร้อยละ 5-6 ต่อปี ขณะที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ก็ต่างกันถึงร้อยละ 7-8 ต่อปี สร้างภาระการเงินผู้ประกอบการ

ด้าน นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ ได้พยายามบริหารต้นทุนการเงิน เพื่อการแข่งขัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการลดช่องว่างส่วนต่างดังกล่าว รวมทั้ง เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการการเงินประชาชน และธุรกิจทุกระดับ

 


โดยแบงก์ชาติ เตรียมหารือกับสมาคมธนาคารไทย ออกมาตรการกำกับการปล่อยสินเชื่อบุค คล และบัตรเครดิต ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ หลังพบประชาชนในกลุ่มอายุ 18-34 ปี มักใช้จ่ายเกินตัวและก่อหนี้สูง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากธนาคารให้สินเชื่อเกินความจำเป็น

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวจากสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า แบงก์ชาติ มีแนวคิดลด กรอบวงเงินที่จะปล่อยสินเชื่อจากไม่เกิน 5 เท่าของเงินเดือน เหลือ 3 เท่าของเงินเดือน จำกัดจำนวนการถือครองบัตรเครดิตสำหรับผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท

รวมทั้งกำกับประเภทสินค้าที่สามารถเข้าร่วมรายการผ่อนศูนย์เปอร์เซ็นต์ เพื่อลดระดับหนี้เสียทั้งระบบ และระดับหนี้ครัวเรือน ซึ่งสูงถึงร้อยละ 79 ต่อจีดีพี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง