พืชมงคลปี 60 พระโคเสี่ยงทายกิน "ข้าว ข้าวโพด หญ้า" ธัญญาหาร ผลาหารดี น้ำท่าบริบูรณ์

สังคม
12 พ.ค. 60
09:53
52,297
Logo Thai PBS
พืชมงคลปี 60 พระโคเสี่ยงทายกิน "ข้าว ข้าวโพด หญ้า" ธัญญาหาร ผลาหารดี น้ำท่าบริบูรณ์
ผลเสี่ยงทายวันพืชมงคล ปี 2560 พยากรณ์ว่า น้ำปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

วันนี้ (12 พ.ค.2560) เวลา 8.24 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พ.ศ.2560 ในการนี้พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ตามเสด็จด้วย ณ พลับพลาพิธีท้องสนามหลวง

โดยในปีนี้ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่พระยาแรกนา ได้ยาตราขบวนพร้อมเทพี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เสร็จแล้วพระยาแรกนาเจิมพระโคเพิ่ม พระโคพูล และคันไถ ก่อนเริ่มการไถดะโดยทักษิณาวรรต 3 รอบ และไถแปร 3 รอบ พร้อมหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ทรงปลูกพระราชทาน ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปลูกข้าวพันธุ์ดีในแปลงนาทดลองสวนจิตรลดา จำนวน 11 พันธุ์ อาทิ ซิวแม่จัน ดอกพะยอม กข 61 และขาวดอกมะลิ 105

ผลเสี่ยงทายถึงความอุดมสมบูรณ์ของพืชพรรณธัญญาหาร ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปีนี้ พระยาแรกนาหยิบเสี่ยงทาย ผ้านุ่ง 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

ขณะที่ พระโคเพิ่มและพระโคพูล เสี่ยงทายของกิน 7 สิ่ง ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ หญ้า ปรากฎว่า กินข้าว ข้าวโพด หญ้า พยากรณ์ว่า ธัญญาหาร ผลาหาร จะบริบูรณ์ดี น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหารผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี

เมื่อพระราชพิธีเสร็จสิ้น เกษตรกรและประชาชนต่างเข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวที่พระยาแรกนาหว่านไว้ในลานแรกนา โดยจะนำกลับไปหว่านในที่นาของตนเอง และเก็บไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง