เตรียมย้าย "เจ้าแก้ว”ช้างป่าอินดี้กลับพื้นที่เขาตะกรุบรอบที่ 6

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ค. 60
11:18
1,484
Logo Thai PBS
เตรียมย้าย "เจ้าแก้ว”ช้างป่าอินดี้กลับพื้นที่เขาตะกรุบรอบที่ 6
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมขนย้ายพลายสีดอแก้ว หรือ “เจ้าแก้ว” ช้างป่าอินดี้ กลับเข้าพื้นที่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อีกรอบ เตรียมประชุมวางแผนวันที่ 15 พ.ค.นี้

วันนี้(12พ.ค.2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้ได้ลงนามในคำสั่งอนุมัติให้ให้คณะเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จับและเคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอแก้ว ที่ออกจากพื้นที่อนุรักษ์ไปปล่อยในพื้นที่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ บริเวณป่าเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน แล้ว เพื่อป้องกันอันตรายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของราษฎร และคุ้มครองช้างป่าสีดอแก้ว โดยใช้อำนาจตามตามมาตรา 26 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดยให้การเคลื่อนย้ายต้องมีความระมัดระวังตามหลักวิชาการ ไม่ให้เกิดอันตรายต่อสัตว์

 

ชี้พื้นที่เขาตะกรุบ 2,200 ไร่ให้อิสระเจ้าแก้ว

ด้านนายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน บอกว่า หลังจากก่อนหน้านี้ในช่วงวันที 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้พา "เจ้าแก้ว" หรือพลายสีดอแก้ว ช้างป่าเพศผู้วัย 16 ปี ที่ออกเดินมายังอ.แกลง จ.ระยอง และพื้นที่จ.จันทบุรี กลับไปใช้ชีวิตที่เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ปรากฎว่าช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ เจ้าแก้วเริ่มออกมานอกพื้นที่ป่าอีกครั้ง และเจ้าแก้ว ได้เข้าพื้นที่ชุมชน และสวนผลไม้ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย เช่น ต้นทุเรียน ทำลายจานดาวเทียม

ปั้มน้ำหลายจุด เพราะลงไปเล่นน้ำ ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายกับตัวเจ้าแก้วได้ ถ้ายังให้เดินใช้ชีวิตในชุมชน จึงได้หารือกันว่าจะต้องขนย้ายเจ้าแก้วกลับไปยังเขาตะกรุบ ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับดูแลช้างที่ชอบออกเที่ยวเล่น มีพื้นที่ประมาณ 2,200 ไร่ และพื้นที่มีการทำรั้วไฟฟ้าโซลาเซลล์ ขนาด 12 โวลต์ เป็นกระแสตรงที่ไม่เกิดอันตรายกับช้าง รวมทั้งมีแหล่งอาหาร แหล่งน้ำ และมีลูกน้องของเจ้าแก้วอยู่แล้ว 2 ตัว


หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน บอกว่า ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ เตรียมประชุมร่วมทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมแผนเคลื่อนย้ายเจ้าแก้ว ซึ่งคาดว่าต้องใช้ทีมเจ้าหน้าที่ 100 คน ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ และถือเป็นการย้ายครั้งที่ 6 ของเจ้าแก้ว ซึ่งก่อนหน้า 3 ครั้งแรกเอามาปล่อยที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และอีก 2 ครั้งที่เขาตะกรุบ แต่ด้วยความฉลาดของเจ้าแก้ว ก็ยังออกจากพื้นที่ได้ ทั้งนี้คาดว่าหากไม่ติดปัญหาอะไร ภายในสัปดาห์หน้า อาจจะเคลื่อนย้ายเจ้าแก้วได้อีกครั้ง เพราะเจ้าแก้วเป็นช้างที่เชื่อง และความร่วมมือดี การย้ายจึงไม่มีปัญหาอะไรเลย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง