"ดูเตอร์เต้" แต่งตั้งอดีตสาวเซ็กซี่วงการบันเทิงเป็นเลขาฯ สนง.สื่อสาร

Logo Thai PBS
"ดูเตอร์เต้" แต่งตั้งอดีตสาวเซ็กซี่วงการบันเทิงเป็นเลขาฯ สนง.สื่อสาร
เป็นประเด็นถกเถียงทั่วแดนตากาล็อก เมื่อ โรดริโก ดูเตอร์เต้ ผู้นำฟิลิปปินส์ แต่งตั้งอดีตสาวเซ็กซี่วงการบันเทิงให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีสำนักงานสื่อสารของรัฐบาล ท่ามกลางเสียงคัดค้านถึงความไม่เหมาะสม แม้เจ้าตัวจะประกาศสลัดภาพเซ็กซี่ในอดีตแล้ว

หลังได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการบอร์ดเซ็นเซอร์ของฟิลิปปินส์เมื่อต้นปี วันนี้ โมกา อูซอน สาวเซ็กซี่แห่งวงการบันเทิงแดนตากาล็อก ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการรัฐมนตรีสำนักงานสื่อสารของรัฐบาล เพื่อเข้ามาควบคุมการเผยแพร่ข่าวลวงที่มีต่อรัฐบาล นับเป็นความก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดดบนเวทีการเมืองของสาวคนดังที่ขึ้นชื่อเรื่องการขายรูปลักษณ์เซ็กซี่

โมกา อูซอน โด่งดังในฐานะหัวหน้าวง Mocha Girls เกิร์ลกรุ๊ปที่ร้อนแรงที่สุดของฟิลิปปินส์ จากท่าเต้นที่โชว์ความเซ็กซี่เต็มพิกัด, มีผลงานการแสดงในหนังผู้ใหญ่หลายเรื่อง เป็นคอลัมนิสต์บทความเนื้อหาทางเพศให้กับนิตยสาร FHM Philippines รวมถึงชื่อเสียงบนโลกออนไลน์จากคลิปแนะนำเทคนิคเพศสัมพันธ์ผ่านทางเฟซบุ๊กที่มีผู้ติดตามกว่า 5 ล้านคน

กระทั่งการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2016 โมกา อูซอน ได้เปลี่ยนภาพลักษณ์มาสนใจการเมืองมากขึ้น โดยลบเนื้อหาและภาพเซ็กซี่ไปจากเว็บไซต์ แล้วเปลี่ยนมาเขียนข้อความสนับสนุนนาย โรดริโก ดูเตอร์เต้ จนเขาครองตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในที่สุด

โมกา อูซอน เปิดใจว่าอยากเข้ามาทำงานการเมืองตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาแพทย์ปี 2 หลังจากคุณพ่อ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษา ถูกมือปืนของนักการเมืองท้องถิ่นสังหารจนเสียชีวิต โดย 10 ปีที่ผ่านมามีทนายความและผู้พิพากษาฟิลิปปินส์ถูกสังหารไปกว่า 200 คน ซึ่งการที่คนบังคับใช้กฎหมายกลับตกเป็นเหยื่ออิทธิพลมืด คือสิ่งที่เธอรับไม่ได้ และคิดว่าแนวการปราบปรามผู้มีอิทธิพลอย่างเด็ดขาดของดูเตอร์เต้ จะสามารถคืนความยุติธรรมแก่สังคมอีกครั้ง

แต่การให้อดีตสาวที่ขายภาพลักษณ์เซ็กซี่มาดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีสำนักงานสื่อสารของรัฐบาล ก็ถูกวิจารณ์อย่างมาก เพราะ โมกา อูซอน เป็นคนที่ใช้เว็บไซต์ส่วนตัวเผยแพร่ข่าวชวนเชื่อให้กับรัฐบาล แถมยังนิยามคำว่า presstitutes หรือโสเภณีสื่อมวลชน เพื่อโจมตีสื่อที่รายงานข่าวแง่ลบต่อนายดูเตอร์เต้ ซึ่งเธอโต้แย้งว่า แรงสนับสนุนที่เธอมีต่อดูเตอร์เต้เป็นเพียงความรู้สึกรักชาติเท่านั้น

โดยนายดูเตอร์เต้ออกมาปกป้องการแต่งตั้งอดีตเซ็กบอมมาทำงานในรัฐบาลว่า ไม่มีกฎหมายข้อไหนห้ามนักเต้นเซ็กซี่ทำงานให้รัฐบาล แล้วเธอก็ไม่ได้โชว์โป๊เปลือยอีกด้วย หญิงสาวที่มีความสามารถอย่างเธอควรได้รับโอกาส ซึ่งการการมอบตำแหน่งในรัฐบาลให้เธอ ถือว่าเป็นการตอบแทนบุญคุณที่เคยช่วยเหลือและสนับสนุนเขาในระหว่างหาเสียงเมื่อก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เงินเดือนของ โมกา อูซอน คาดว่าจะสูงถึง 130,000 เปโซฟิลิปปินส์ หรือประมาณ 100,000 บาท ซึ่งชาวฟิลิปปินส์ไม่น้อยออกมากระแนะกระแหนว่า เป็นค่าจ้างที่สูงมาก สำหรับนักการเมืองที่ไม่มีความสามารถในสายงานที่ตนเองรับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง