ทางการอินโดนีเซียส่งลูกเรือ Silver Sea 2 กลับไทย 3 คน ยังเหลืออีก 20 คน

สังคม
13 พ.ค. 60
09:59
583
Logo Thai PBS
ทางการอินโดนีเซียส่งลูกเรือ Silver Sea 2 กลับไทย 3 คน ยังเหลืออีก 20 คน
กระทรวงต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย ล่าสุดทางการอินโดนีเซียอนุมัติให้ลูกเรือของเรือบรรทุกสินค้าแช่เย็นชักธงไทย Silver Sea 2 เดินทางกลับไทย จำนวน 3 คน ยังเหลืออีกประมาณ 20 คน

วันนี้ (13 พ.ค.2560) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ส่งลูกเรือของเรือบรรทุกสินค้าแช่เย็นชักธงไทย Silver Sea 2 จำนวน 3 คน ซึ่งได้รับการอนุมัติจากทางการอินโดนีเซียให้เดินทางกลับไทย ได้แก่ นายสถาพร พึ่งชื่น นายพรศักดิ์ ผายเงิน และ นายชลอ พุ่มเปี่ยม

ลูกเรือทั้ง 3 คน เดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมืองในวันนี้ เวลา 07.30น. โดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ QZ 154 โดยมีผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศรอรับและอำนวยความสะดวกที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

เรือ Silver Sea 2 ถูกทหารเรืออินโดนีเซีย เข้าจับกุมเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2558 ใกล้เมืองซาบัง จังหวัดอาเจะห์ ตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ในข้อหาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย โดยในขณะนั้น มีไต้ก๋งและลูกเรือไทยรวม 19 คน แต่ต่อมาทางการอินโดนีเซียได้อนุมัติปล่อยตัวลูกเรือมาเป็นระยะ ตามคำขอของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ด้วยเหตุผลปัญหาสุขภาพของลูกเรือ

สำหรับนายโยธิน เกื้อระเบียบ ไต้ก๋งเรือ Silver Sea 2 ศาลเขตเมืองซาบัง ได้เริ่มพิจารณาคดีครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 โดยได้เบิกตัวนายโยธิน เพื่อให้การในชั้นศาลในฐานะจำเลย และได้พิจารณาคดีอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 พ.ค.2560 โดยลูกเรือทั้ง 3 คน ได้ขึ้นศาลในวันดังกล่าว ในฐานะพยานจำเลย ก่อนเดินทางกลับไทยตามคำขอของบริษัท ซิลเวอร์ ซี รีฟเฟอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของเรือ Silver Sea 2

การปล่อยตัวลูกเรือ 3 คน ของเรือ Silver Sea 2 เป็นผลจากการพบหารือระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับนายยูซุฟ กัลลา รองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2560

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ติดตามและขอความร่วมมือจากทางการอินโดนีเซีย ในการเร่งรัดการสืบสวนและพิจารณาคดีมาอย่างต่อเนื่อง
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ส่งกลับลูกเรือไทยในอินโดนีเซียกลับประเทศไทยระหว่างวันที่ 1 ต.ค.2557-13 พ.ค.2560 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,943คน โดยคาดว่ายังเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซียเพื่อส่งกลับไทย อีกประมาณ 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่กับครอบครัวในอินโดนีเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง