ขสมก.เผย สัปดาห์หน้าจะประกาศเงื่อนไขประมูล รถเมล์ NGVรอบสุดท้าย คาดรับรถเดือน ต.ค.

เศรษฐกิจ
13 พ.ค. 60
11:37
453
Logo Thai PBS
ขสมก.เผย สัปดาห์หน้าจะประกาศเงื่อนไขประมูล รถเมล์ NGVรอบสุดท้าย คาดรับรถเดือน ต.ค.
ความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 489 คัน แทนคันเก่าถูกปลดระวาง ขสมก.คาดว่าจะสามารถประกาศเงื่อนไขการประมูลสัปดาห์หน้า และจะรับมอบรถทั้งหมดในเดือนตุลาคมนี้

วันนี้ (13 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคมและรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ระบุว่า โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน จะมีการประกาศร่าง TOR รอบสุดท้ายบนเว็บไซต์ ในวันที่ 19 พ.ค.นี้ จากนั้นจะให้เอกชนเข้ายื่นเอกสารเสนอราคาประมูล คาดว่าจะได้ผู้ประกอบการในช่วงปลายเดือน มิ.ย.และจะรับมอบรถได้ทั้งหมดไม่เกินเดือน ต.ค. หลังรถเมล์เก่าจะทยอยถูกปลดระวางปีนี้กว่า 100 คัน

ส่วนโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า จำนวน 200 คัน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการทบทวนราคากลางและคุณสมบัติของตัวรถ ต้องหารือร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อหาแนวทางส่งเสริมอุตสาหกรรมในประเทศ ก่อนประกาศเงื่อนไขให้เอกชนเข้ามาร่วมประมูล คาดว่าจะสามารถรับมอบรถ 50 คันแรก ในเดือน ธ.ค.นี้ และครบทั้ง 200 คัน ในเดือนมิ.ย.ปีหน้า

สำหรับความคืบหน้าโครงการเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ระยะเวลา 5 ปี ซึ่งบริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูล จะหารือกับที่ประชุมคณะกรรมการ ขสมก. อีกครั้งในวันที่ 31 พ.ค.เนื่องจากร่างสัญญายังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งหากไม่มีข้อท้วงติงใดๆ ก็จะสามารถลงนามได้ทันที

ส่วนเรื่องระบบที่ระบุไว้ในสัญญาว่า ตัวเครื่องจะมีทั้งระบบหยอดเหรียญกับระบบที่ใช้สแกนบัตรโดยสาร คงต้องมีการจัดพนักงานคอยให้คำแนะนำเรื่องการใช้บริการในช่วงปี 2561-2562แต่หากคณะกรรมการเห็นว่าระบบนี้ไม่มีความเหมาะสม ก็คงต้องร่างเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างและหาตัวผู้ประกอบการใหม่อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง