ไวรัสเรียกค่าไถ่ WannaCry โจมตีหน่วยงานและบริษัท 74 ประเทศทั่วโลก

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 60
14:13
5,828
Logo Thai PBS
ไวรัสเรียกค่าไถ่ WannaCry โจมตีหน่วยงานและบริษัท 74 ประเทศทั่วโลก
เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสคอมพิวเตอร์เรียกค่าไถ่ โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานและบริษัทในมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งโรงพยาบาลทั่วอังกฤษ และบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของสเปน

วันนี้ (13 พ.ค.2560) สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ระบบคอมพิวเตอร์ในสถานที่หลายพันแห่งทั่วโลกถูกโจมตีด้วยไวรัสคอมพิวเตอร์เรียกค่าไถ่ ที่มีชื่อว่า "วอนนาคราย" (WannaCry) พบแพร่ระบาดเล่นงานระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานและบริษัทใน 74 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งในอังกฤษสหรัฐฯ สเปน อิตาลี และไต้หวัน โดยรัสเซียตกเป็นเป้าหมายการโจมตีมากที่สุด

บริษัทผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่า ไวรัสคอมพิวเตอร์ วอนนาคราย ทำงานโดยจะเข้าไปล็อกไฟล์ข้อมูล ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถเปิดไฟล์ได้และเรียกร้องเงินค่าไถ่ 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในสกุลเงินดิจิทัลบิทคอยน์ (Bitcion) เพื่อแลกกับคีย์ปลดล็อกรหัสไฟล์

สำนักงานสาธาณสุขแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) เปิดเผยว่า โรงพยาบาลทั่วประเทศอังกฤษ ถูกโจมตีด้วยไวรัสคอมพิวเตอร์เรียกค่าไถ่ ที่ใช้ชื่อว่า "วอนนา ดีคริปเตอร์" (Wanna Decryptor) ซึ่งเป็นอีกชื่อหนึ่งของไวรัสวอนนาคราย แต่ยังไม่พบว่ามีเข้าถึงระบบข้อมูลของคนไข้ การโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานและการนัดหมายของโรงพยาบาลต่างๆ

ขณะที่เอ็นเอชเอสดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้ความคุมดูแลความปลอดภัยด้านไซเบอร์ให้กับสำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ เปิดเผยว่า มีหน่วยงานของสำนักงานสาธารณสุขถูกโจมตีทางไซเบอร์ถึง 16 แห่ง

ขณะที่บริษัทเทเลโฟนิกา บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของสเปน เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ถูกโจมตีจากไวรัสคอมพิวเตอร์วอนนาคราย และยังมีบริษัทอีกหลายบริษัทในสเปนที่ระบบปฏิบัติการวินโดว์ของพนักงานถูกโจมตีด้วยไวรัสตัวนี้ ทำให้หน่วยงานป้องกันระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญของสเปนต้องแจ้งไปยังผู้ให้บริการด้านพลังงงาน การขนส่ง โทรคมนาคม และการเงิน ให้หาทางป้องกันการโจมตีของไวรัสคอมพิวเตอร์วอนนาคราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง