เรียกร้องทบทวนมติ ไม่อนุมัติตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ

สังคม
13 พ.ค. 60
20:06
1,602
Logo Thai PBS
 เรียกร้องทบทวนมติ ไม่อนุมัติตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ
เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวเผยแพร่แถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทบทวนมติ ไม่อนุมัติอัตราตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพกว่า 10,000 อัตรา

สัปดาห์หน้านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีจะตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาอัตรากำลังที่เหมาะสมของบุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพ ปัจจุบันมีพยาบาลในสังกัดจำนวน 100,855 คน เป็นข้าราชการ 87,252 คน เป็นพนักงานราชการ 260 คน และพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 6,538 คน และลูกจ้างชั่วคราว 6,805 คน

นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงความเห็นว่า รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับตำแหน่งข้าราชการทั้งระบบ รวมทั้งการเรียกร้องการบรรจุเข้ารับราชการของพยาบาลทั่วประเทศ

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ปัญหาบุคลากรพยาบาลเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน 10 ปีที่ผ่านมา นำเรื่องนี้เข้าสู่คณะรัฐมนตรีไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง เพื่อขอกันตำแหน่งบุคลากรจากกระทรวงต่างๆ เพื่อให้เป็นตำแหน่งพยาบาลแต่ก็ยังทำให้มีตำแหน่งค้างอยู่อีกกว่า 10,000 อัตรา

เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพ ลูกจ้างชั่วคราว ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทบทวนมติของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังพลภาครัฐ และเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี อนุมัติอัตราตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ 10,992 อัตรา ทั้งนี้ หากไม่ได้รับการแก้ไขจะรณรงค์ให้พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติงานในสังกัดโรงพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข เขียนใบลาออก ให้มีผลตั้วแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าอัตราตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพที่ร้องขอ 10,992 ตำแหน่ง เป็นการคิดคำนวณ 3 ปีตั้งแต่ปี 2561-2563 หากได้จำนวนนี้ในแต่ละปี จะแก้ปัญหาพยาบาลวิชาชีพไม่เพียงพอในระบบได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง