เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธครั้งแรก หลังเกาหลีใต้มีประธานาธิบดีคนใหม่

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 60
12:58
860
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธครั้งแรก หลังเกาหลีใต้มีประธานาธิบดีคนใหม่
เกาหลีเหนือท้าทายประชาคมโลกอีกครั้งด้วยการยิงทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกาหลีใต้มีประธานาธิบดีคนใหม่ที่ต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

วันนี้ (14 พ.ค.2560) รัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงทดลองขีปนาวุธทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยขีปนาวุธสามารถร่อนไปในอากาศเป็นระยะทาง 700 กิโลเมตร ด้านสหรัฐอเมริกาก็ยืนยันระยะทางเดียวกันนี้ แต่ระบุเพิ่มเติมว่า กำลังประเมินตรวจสอบว่าเป็นขีปนาวุธประเภทใด ขณะที่ผู้สันทัดกรณีชี้ว่าไม่น่าจะใช่ขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม)

ด้านญี่ปุ่นได้ประณามการกระทำของเกาหลีเหนือโดยทันที โดยนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ระบุว่า การกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าของเกาหลีเหนือนี้ นับเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงและยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง ขณะที่ทหารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ขีปนาวุธเดินทางมาตกในทะเลญี่ปุ่นหรือทะเลตะวันออก แต่ไม่ถึงเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเลห่างจากฝั่งของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันที่นายมุน แจ อิน เข้าปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ซึ่งนายมุนแจอินผู้นี้มีแนวนโยบายปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือให้ดีขึ้น

ขณะที่มีการมองกันด้วยว่าการที่เกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธครั้งนี้เหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติและความสำคัญต่อรัฐบาลจีน เนื่องจากรับรู้กันโดยทั่วไปว่าจีนเป็นเพียงพันธมิตรประเทศเดียวที่เกาหลีเหนือมีเหลืออยู่และเป็นประเทศที่คอยค้ำจุนเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือที่ถูกคว่ำบาตรอย่างหนักจากนานาชาติ

เกาหลีเหนือได้เร่งการทดลองระเบิดนิวเคลียร์และขีปนาวุธตลอดช่วงไม่กี่ปีมานี้ทั้งๆ ที่ถูกประณามจากนานาชาติและการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ โดยการทดลอง 2 ครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้วประสบกับความล้มเหลวทั้งคู่ เพราะได้เกิดการระเบิดขึ้นเพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่ทะยานขึ้นจากฐานยิง

ทั้งนี้ เชื่อกันว่าเกาหลีเหนือกำลังมุ่งมั่นพัฒนาให้ระเบิดนิวเคลียร์มีขนาดเล็ก เพื่อติดเป็นหัวรบเข้ากับขีปนาวุธข้ามทวีปที่จะยิงไปให้ถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง