ตร.เชียงใหม่ยืนยันทหารส่งภาพวงจรปิดคดีวิสามัญฆาตกรรมเยาวชนชาวลาหู่แล้ว

อาชญากรรม
15 พ.ค. 60
06:53
1,573
Logo Thai PBS
ตร.เชียงใหม่ยืนยันทหารส่งภาพวงจรปิดคดีวิสามัญฆาตกรรมเยาวชนชาวลาหู่แล้ว
การสืบสวนสอบสวนประเด็นการวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนชาวลาหู่ ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาพวงจรปิดใกล้ที่เกิดเหตุที่มีเสียงเรียกร้องให้เปิดเผยต่อสาธารณะ ล่าสุด ตำรวจเชียงใหม่ยืนยันทหารได้ส่งภาพวงจรปิดให้ตำรวจแล้ว

เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.2560) พ.ต.อ.มงคล สัมภวผล รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงภาพวงจรปิดที่คาดว่าบันทึกเหตุการณ์ที่นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักกิจกรรมกลุ่มชาติพันธุ์ชาวลาหู่ ถูกวิสามัญฆาตกรรมว่า ทหารได้ส่งภาพให้พนักงานสอบสวนแล้วในรูปแบบ "ฮาร์ดดิสก์" ซึ่งตำรวจยังไม่ได้เปิดดู เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดความผิดพลาด จึงใช้สก๊อตเทปพัน และเซ็นชื่อกำกับแล้วส่งต่อไปยังกองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่าภาพดังกล่าวนั้นถูกตัดต่อหรือไม่

ส่วนความคืบหน้าคดีมี 4 สำนวน คือประเด็นสอบสวนการเสียชีวิตของนายชัยภูมิ, คดีที่นายชัยภูมิกับเพื่อนถูกกล่าวหาว่ามียาเสพติดและมีเครื่องกระสุน วัตถุระเบิด, คดีที่ถูกกล่าวหาว่าต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และคดีที่เจ้าพนักงานใช้อาวุธปืนยิงนายชัยภูมิจนเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ได้สรุปสำนวนส่งอัยการแล้ว 1 สำนวน คือการสอบสวนการเสียชีวิต ส่วนเรื่องยาเสพติดคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ จึงจะสามารถสรุปสำนวนได้ ส่วนคดีที่ถูกกล่าวหาว่าต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานได้สิ้นสุดลง เพราะนายชัยภูมิเสียชีวิต

ทั้งนี้ ประเด็นของนายชัยภูมิยังถูกขับเคลื่อนโดยภาคประชาชนที่รณรงค์ให้ร่วมลงชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org เรียกร้องไปยัง พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ให้เปิดภาพจากกล้องวงจรปิดต่อสาธารณชน เพื่อคลายความสงสัยต่อการต่อเสียชีวิตของนายชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง