"มัลแวร์เรียกค่าไถ่" กระทบภาครัฐ-ธุรกิจเอเชียเล็กน้อย

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 60
19:30
283
Logo Thai PBS
"มัลแวร์เรียกค่าไถ่" กระทบภาครัฐ-ธุรกิจเอเชียเล็กน้อย
หน่วยงานรัฐและภาคธุรกิจในเอเชีย ยืนยันได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากการแพร่ระบาดของมัลแวร์ WannaCry

วันนี้ (15 พ.ค.2560) นายโยชิฮิเดะ ซูงะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นไม่กังวลต่อสถานการณ์ภัยคุกคามจากการโจมตีทางไซเบอร์ หลังจากมีรายงานว่าบริษัทฮิตาชิเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากมัลแวร์ WannaCry

ขณะที่ศูนย์ประสานงานรับมือฉุกเฉินทางคอมพิวเตอร์ญี่ปุ่น รายงานว่ามีคอมพิวเตอร์ 2,000 เครื่อง ใน 600 แห่งทั่วประเทศได้รับผลกระทบจากการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้ ซึ่งทางบริษัทนิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า บางหน่วยงานได้รับผลกระทบเล็กน้อย

ส่วนเจ้าหน้าที่อาวุโสเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเหตุการเรียกค่าไถ่ทางไซเบอร์แล้ว 9 รายทั่วประเทศ และกังวลว่าสถานการณ์นี้อาจแพร่กระจายในวงกว้างต่อไป ทำให้ต้องเร่งดำเนินมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเกาหลีใต้ ระบุว่า ไม่มีระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลได้รับผลกระทบ โดยเชื่อว่า มาจากการปรับปรุงด้านความปลอดภัยไปแล้ว ซึ่งช่วยลดผลกระทบต่อระบบ

สำหรับระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลโรคมะเร็งที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้คอมพิวเตอร์ 60 เครื่องจากทั้งหมด 600 เครื่องได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากการโจมตีทางไซเบอร์

ด้านวิศวกรของศูนย์รับมือฉุกเฉินไวรัสคอมพิวเตอร์แห่งชาติจีน ระบุว่า การจ่ายเงินค่าไถ่ให้เพื่อแลกกับรหัสปลดล็อคข้อมูล อาจเพิ่มความเสี่ยงในการถูกบันทึกและขโมยข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงข้อมูลบัญชีธนาคารและอาจตกเป็นเหยื่อการเรียกค่าไถ่ซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง