บังคับใช้ ก.ม.วันแรก รถตู้ให้ความร่วมมือปรับเบาะเหลือ 13 ที่นั่ง

สังคม
15 พ.ค. 60
20:20
496
Logo Thai PBS
บังคับใช้ ก.ม.วันแรก รถตู้ให้ความร่วมมือปรับเบาะเหลือ 13 ที่นั่ง
วันนี้เป็นวันแรกที่มีการบังคับใช้กฎหมายรถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันต้องปรับเบาะให้มี 13 ที่นั่ง จากการลงพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 พบว่าผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขณะที่ บขส.ระบุหากตรวจพบก็จะลงโทษตามกฎหมายถึงขั้นสั่งพักใบอนุญาต

วันนี้ (15 พ.ค.2560) ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจรถตู้ในสถานีขนส่งหมอชิต 2 พบว่ารถหลายคันมีการปรับเบาะที่นั่งตามกฎหมายกำหนด เหลือเพียง 13 ที่นั่ง

นายวรเมษ แก้วผลึก คนขับรถตู้ บอกว่า การปรับที่นั่งแม้จะไม่มีความยุ่งยาก แต่การลดที่นั่งผู้โดยสารอาจกระทบรายได้

ขณะที่นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถและรักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) กล่าวว่า แม้ในวันนี้จะยังไม่มีการตรวจพบที่รถตู้ที่ฝ่าฝืน แต่รถตู้ที่จะเข้าออกจากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ทุกคัน ต้องปรับให้เหลือ 13 ที่นั่ง เพราะกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว หากไม่ปฎิบัติตามจะลงโทษตามกฎหมาย เพราะถือว่าให้เวลาปรับปรุงที่นั่งมาแล้วกว่า 1 เดือน

สำหรับการปรับที่นั่งรถตู้ให้เหลือ 13 ที่ เป็นส่วนหนึ่งมาตรการเพิ่มความปลอดภัยในรถโดยสารสาธารณะ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ต่อจากนี้ไป บขส.และกรมการขนส่ง จะออกตรวจเข้มงวด หากพบการฝ่าฝืนจะลงโทษด้วยการไม่ออกใบเวลาเดินรถ ระงับหรือพักใช้ใบอนุญาตขับรถ และใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่เกิน 6 เดือน และโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง