เลื่อนปิด "อ่าวมาหยา” กรมอุทยานห่วงกระทบขายทัวร์ล่วงหน้า

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ค. 60
11:02
648
Logo Thai PBS
เลื่อนปิด "อ่าวมาหยา” กรมอุทยานห่วงกระทบขายทัวร์ล่วงหน้า
กรมอุทยานแห่งชาติ ยังไม่ประกาศปิดอ่าวมาหยา ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่-เกาะพีพี จ.กระบี่ เนื่องจากกังวลผลกระทบด้านการท่องเที่ยวที่ขายทัวร์ลวงหน้าไว้ ทั้งนี้เตรียมปิดหน้ามรสุมในปีหน้าแทน

วันนี้(16พ.ค.2560) นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ในวันนี้เป็นวันแรกที่กรมอุทยานฯ ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล เขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล ในฝั่งอันดามันประกอบ ด้วยอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา บริเวณเกาะรอกเกาะห้า เกาะหินม่วง-แดง จ.กระบี่

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง และอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เฉพาะโซนเกาะอาดัง เกาะราวี และเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูลตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป รวมระยะเวลานาน 5 เดือน เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูมรสุมทะเลมีคลื่นลมแรง ป้องกันอันตรายจากการท่องเที่ยว และเพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว

นายณัฐพล บอกว่า ในส่วนของอ่าวมาหยา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ จะยังไม่มีการประกาศปิดในปีนี้ แม้ผลการสำรวจธรรมชาติใต้ทะเล และบนฝั่งจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก มีการทิ้งสมอเรือ จนแนวปะการังถูกทำลาย แต่ไม่สามารถปิดการท่องเที่ยวได้ทัน


เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่ขายโปรแกรมการท่องให้นักท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้า บวกกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ถูกประกาศปิดไปแล้ว แต่หน้ามรสุมปีหน้า จะมีการประกาศปิดอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัวตามแผนที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง