ตะลึง! เจอเนื้องอกรังไข่หนัก 8 กก.

สังคม
16 พ.ค. 60
17:34
2,075
Logo Thai PBS
ตะลึง! เจอเนื้องอกรังไข่หนัก 8 กก.
แพทย์โรงพยาบาลหนองคายผ่าตัดเนื้องอกรังไข่ น้ำหนัก 8 กิโลกรัม ให้หญิงชาวลาวสำเร็จ ชี้ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยผ่าตัดมา ล่าสุดอาการปลอดภัย เตือนผู้หญิงสังเกตอาการปวดท้องผิดปกติมีความเสี่ยง

วันนี้ ( 16 พ.ค.2560 ) พญ.สุนิดา พรรณะ สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลหนองคาย เปิดเผยว่า ได้รับตัวคนไข้หญิงชาวลาว อายุ 45 ปี เจ็บป่วยมีอาการอึดอัดแน่นท้อง และมีลักษณะเหมือนคนตั้งครรภ์ 7 เดือน คนไข้คิดว่าตนเองอ้วนลงพุงประจำเดือนมาปกติ แต่เมื่อแพทย์ตรวจร่างกายพบว่ามีลักษณะเป็นก้อนที่ถุงน้ำรังไข่ด้านขวาเจาะเลือดหาค่ามะเร็งไม่พบจึงได้นัดวันผ่าตัด แต่คืนวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา คนไข้มีอาการปวดท้องแพทย์จึงผ่าตัดฉุกเฉินพบว่าเนื้องอกมีขนาด 33 เซนติเมตร น้ำหนัก 8 กิโลกรัม เป็นขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยผ่าตัดมา โดยขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการปลอดภัย และกลับไปพักฟื้นที่บ้านตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา

พญ.สุนิดา ระบุว่า ที่ผ่านมามีคนไข้ต้องเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกจำนวนมาก ร้อยละ 6 จะมีโอกาสกลายเป็นมะเร็ง โดยอาการบ่งชี้ของคนไข้จะมีทั้งแสดงอาการที่ชัดเจน คือ ปวดท้องหรือไม่มีอาการเลยทำให้คนไข้นึกว่าไม่ได้เจ็บป่วย ทำให้เนื้องอกค่อยๆ พัฒนาเจริญเติบโตได้เร็ว ส่วนสาเหตุหลักเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ บางคนมีปัจจัยเสี่ยงจากการได้รับยาฮอร์โมน หรือผู้ที่มีกรรมพันธุ์ป่วยเป็นมะเร็งจะมีความเสี่ยงมากกว่าคนปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง