จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน-ไต้หวัน ตั้งฐานในไทยหลอกโอนเงิน

อาชญากรรม
16 พ.ค. 60
20:30
1,089
Logo Thai PBS
จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน-ไต้หวัน ตั้งฐานในไทยหลอกโอนเงิน
ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับกลุ่มชาวจีนและไต้หวัน 8 คน ตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหลอกให้โอนเงินตามรายชื่อ สร้างเรื่องทำผิดคดียาเสพติด และคดีฟอกเงิน หลอกล่อให้โอนเงิน พบผู้เสียหายจำนวนมาก

วันนี้ ( 16 พ.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นำกำลังจับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวจีนและไต้หวัน 8 คน พร้อมคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ รายชื่่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์ของผู้เสียหายชาวจีนและไต้หวันกว่า 1,000 รายชื่อ ภายในบ้านเช่า 2 ชั้น ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านบางนา

การสืบสวนก่อนเข้าจับกุม เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสผ่านทางการประเทศไต้หวัน พบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ขบวนการนี้ เดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่ มกราคม ที่ผ่านมา แบ่งหน้าที่ทำงานเป็นเครือข่าย โดยใช้วิธีอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรศัพท์หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงิน โดยกลุ่มเป้าหมายที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์บวนการนี้หลอกลวง จะเป็นอดีตข้าราชการประเทศไต้หวัน

นอกจากนี้ ยังพบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เคยจ้างแรงงานไทยไปทำงานที่ประเทศไต้หวัน ได้ใช้คนไทยกลุ่มนี้โทรกลับมาหลอกคนไทยด้วยกันเอง เบื้องต้นพบมีผู้เสียหายจำนวนมาก

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ขบวนการนี้ยังไม่พบคนไทยเกี่ยวข้อง ผู้ต้องหาส่วนใหญ่เข้าทางในฐานะนักท่องเที่ยว ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ใน 4 จุด ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่้ใช้เป็นที่ทำการหลอกลวงผู้เสียหาย ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้เพิกถอนการดำเนินคดีที่ไทย และได้อายัดตัวไปดำเนินคดีต่อที่ประเทศไต้หวัน

ขณะที่ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเตรียมขยายผลคนไทยที่เกี่ยวข้องและประสานทางการไต้หวันส่งตัวกลับมาดำเนินคดีที่ไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง