ผบก.ภ.จว.ตาก สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงคลิปแรงงานเมียนมาจ่ายสินบนให้ตำรวจ

อาชญากรรม
17 พ.ค. 60
07:40
1,341
Logo Thai PBS
ผบก.ภ.จว.ตาก สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงคลิปแรงงานเมียนมาจ่ายสินบนให้ตำรวจ
ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตาก สั่งตรวจสอบคลิปภาพแรงงานชาวเมียนมา จ่ายเงินสินบนแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์

วันนี้ (17 พ.ค.2560) คลิปภาพความยาวประมาณ 1 นาที โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Labour Hittai กำลังถูกวิพากษ์วิจารย์อย่างกว้างขวาง และถูกส่งต่อกว่า 7,000 ครั้ง เป็นภาพที่อ้างว่าเป็นเหตุการณ์ขณะแรงงานชาวเมียนมา จ่ายเงินสินบนแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจบนรถโดยสารประจำทาง

เจ้าของภาพระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่จุดตรวจแห่งหนึ่ง บนถนนสาย อ.แม่สอด - อ.เมือง จ.ตาก ขณะที่ตำรวจกำลังตรวจหนังสือเดินทางแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมา ที่เดินทางจาก อ.แม่สอด เพื่อไปทำงานที่ กรุงเทพมหานคร หลังจากกลับไปเที่ยวบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์

พล.ต.ต.ปริญญา วิศิษฐฎากุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เปิดเผยว่า แม้จะยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่า เป็นภาพของตำรวจในสังกัดตำรวจภูธร จ.ตาก ตามที่มีการกล่าวอ้างหรือไม่ แต่ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานทั้งหมด โดยยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ในภาพ แต่งเครื่องแบบคล้ายชุดปฏิบัติการพิเศษ หรือตำรวจ นปพ. ซึ่งหากเป็นตำรวจที่เรียกรับสินบนจริง ก็จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

มีรายงานว่า องค์กรแรงงานของชาวเมียนมาตามแนวชายแดนได้ร้องเรียนเรื่องนี้ไปยังหน่วยงานระดับสูงของไทย โดยล่าสุดมีคำสั่งให้มีการสอบสวนเรื่องนี้ ขณะที่หน่วยข่าวของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง