แฮกเกอร์เบื้องหลังไวรัสเรียกค่าไถ่ขู่ปล่อยไวรัสเพิ่ม

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 60
11:45
667
Logo Thai PBS
แฮกเกอร์เบื้องหลังไวรัสเรียกค่าไถ่ขู่ปล่อยไวรัสเพิ่ม
กลุ่มแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังการแพร่กระจายของไวรัสเรียกค่าไถ่ WannaCry ขู่จะปล่อยไวรัสเพิ่ม หลังจากสร้างสถานการณ์วิกฤตทางไซเบอร์ไปทั่วโลกตั้งแต่เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (17 พ.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มแฮกเกอร์ แชโดว โบรคเกอร์ ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลและเครื่องมือทางไซเบอร์ที่นำไปสู่การแทรกแซงระบบปฏิบัติการวินโดวส์และเรียกค่าไถ่ของไวรัส WannaCry ประกาศจะขายข้อมูลให้แก่ผู้ที่สมัครและจ่ายค่าสมาชิกเป็นรายเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

โดยข้อมูลดังกล่าว ทางกลุ่มแฮกเกอร์ระบุว่า ส่วนหนึ่งเป็นข้อมูลที่จารกรรมมาจากหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงเครื่องมือที่ใช้เจาะระบบเบราเซอร์อินเทอร์เน็ต ข้อมูลจากธนาคารกลาง ข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ของรัสเซีย จีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือ รวมถึงเครื่องมืออื่นๆ ที่จะใช้เจาะระบบปฏิบัติการวินโดวส์เวอร์ชั่นล่าสุดอย่างวินโดวส์ 10 เพิ่มเติม

ไวรัส WannaCry แพร่กระจายและส่งผลกระทบต่อคอมพิวเตอร์มากกว่า 300,000 เครื่องทั่วโลกตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์การโจมตีจะคลี่คลายลงบ้างแล้ว หลังจากมีการอัพเดตวินโดวส์เพื่อเสริมระบบป้องกันการจารกรรมข้อมูล แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถระบุตัวกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง