หนี 10 วันแก๊งเรือยอร์ช "ยิงปลาเกาะลันตา" ขอมอบตัวตำรวจ

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ค. 60
12:08
1,497
Logo Thai PBS
หนี 10 วันแก๊งเรือยอร์ช "ยิงปลาเกาะลันตา" ขอมอบตัวตำรวจ
คนขับเรือยอร์ช ที่หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ขณะนำผู้โดยสารบนเรือ ลักลอบยิงปลา ในเกาะลันตา ได้ติดต่อขอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่หลังเกิดเหตุนานกว่า 10 วัน ตำรวจ ชี้หากไม่พบจะออกหมายเรียก

กรณีเจ้าหน้าที่ จับกุมตัว นายวริทธิ์นันท์ โปรานานนท์ และเพื่อนอีก 1 คน ขณะลักลอบดำน้ำและใช้ปืนฉมวกยิงปลา ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ พร้อมอุปกรณ์ยิงปลา รวมทั้งปลาที่ยิงได้ น้ำหนัก 10 กิโลกรัม

แต่ขณะนำผู้ต้องหา 2 คน มาเปลี่ยนเสื้อผ้าบนเรือยอร์ชที่จอดรอ นายจำนง อาษาดี คนขับเรือยอร์ชลำดังกล่าว ได้ขับเรือหลบหนีไป พร้อมคนบนเรือ รวม 3 คน โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ พฤษภาคมที่ผ่านมา

วันนี้(17พ.ค.2560) ร้อยตำรวจเอก วุฒิชัย แก้วทอง พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุ ได้รับการประสานจากนายจำนง ว่า จะขอมอบตัวในอีก 2 - 3 วันนี้ แต่หากเจ้าตัวไม่มามอบตัว ก็จะออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าว

ส่วนเรือยอร์ชของกลาง จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเรือที่จดทะเบียนในสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชล มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท โดยเป็นของผู้ประกอบการธุรกิจผลิตกระจกรายใหญ่ของประเทศไทย

ซึ่งแจ้งเข้าประเทศไทยที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้ ยังไม่แจ้งออกนอกประเทศ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงได้ประสาน กองทัพเรือ ภาค 3 ให้ช่วยติดตามเรือลำดังกล่าว มาดำเนินคดี

ขณะที่ชมรมนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีและติดตามจับกุมผู้ต้องหา ค่อนข้างล่าช้า ต่างจาก หากผู้ต้องหาเป็นชาวประมง มักถูกจับกุมตัวดำเนินคดี ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง