DSI เตรียมออกหมายเรียก “อนันต์ อัศวโภคิน” ฐานสมคบ-ฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

อาชญากรรม
18 พ.ค. 60
07:09
373
Logo Thai PBS
DSI เตรียมออกหมายเรียก “อนันต์ อัศวโภคิน” ฐานสมคบ-ฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น
ดีเอสไอมีมติให้ออกหมายเรียกนายอนันต์ อัศวโภคิน รับทราบข้อกล่าวหาฐานสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน หลังการขยายผลคดียักยอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด พบมีส่วนในการซื้อขายที่ดินเนื้อที่กว่า 46 ไร่ไม่ถูกต้อง

วันนี้ (18 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการประชุมคดีที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด มีความคืบหน้าในส่วนการซื้อขายที่ดินแปลงใกล้เคียง วัดพระธรรมกาย ซึ่งเป็นที่ดินเนื้อที่กว่า 46 ไร่ คณะพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ประชุมกันเมื่อคืนนี้ และมีมติว่าการซื้อขายที่ดินแปลงดังกล่าว ที่มีนายอนันต์ อัศวโภคิน เป็นผู้ซื้อและขายต่อที่ดิน อาจเป็นความผิดฐานสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน จึงมีมติให้เรียกตัวนายอนันต์ มารับทราบข้อกล่าวหาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณากำหนดวันออกหมายเรียก

คดีนี้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษระบุว่า พบหลักฐานสำคัญชี้ว่านายศุภชัย ทำหนังสือฉบับลงวันที่ 23 ธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับวันที่ไปทำสัญญาซื้อขายที่ดินฯ แสดงเจตนาถวายที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทเอ็มโฮมให้กับพระธัมมชโย โดยนายศุภชัยจะเป็นผู้จัดซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวและถวายให้พระธัมมชโย แต่มีการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในนามนายอนันต์ ซึ่งพระธัมมชโยมอบหมายให้เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แทน ซึ่งมีแต่ลายมือชื่อของผู้อื่นในเอกสาร แต่นายศุภชัย ไม่ได้ลงชื่อและไม่มีการดำเนินการตามหนังสือฉบับดังกล่าว เป็นการดำเนินการผ่านการขายให้นายอนันต์แทน และขายที่ดินให้นายอนันต์ในราคาที่ต่ำกว่าการประเมิน 3 เท่า และไม่ปรากฏหลักฐานการจ่ายเงินให้บริษัทเอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด ทั้งที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน

จากนั้นนายอนันต์ได้ขายที่ดินต่อให้บุคคลอื่นในราคา 492 ล้านบาทเศษ และนำเงินที่ได้จากการขายที่ดินกว่า 300 ล้านบาท บริจาคให้กับมูลนิธิคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ซึ่งมีพระธัมมชโย เป็นองค์อุปถัมภ์ และมูลนิธิคุณยายจันทร์ ก็เป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างถาวรวัตถุต่าง ๆ ในบริเวณมูลนิธิวัดพระธรรมกาย รวมถึงอาคารบุญรักษาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง