สวนสัตว์นครราชสีมา ทดลองขยายพันธุ์พญาแร้ง หลังสูญพันธุ์จากไทย

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ค. 60
07:49
1,370
Logo Thai PBS
สวนสัตว์นครราชสีมา ทดลองขยายพันธุ์พญาแร้ง หลังสูญพันธุ์จากไทย
สวนสัตว์นครราชสีมาทดลองขยายพันธุ์พญาแร้งเพื่อคืนสู่ธรรมชาติหลังสูญพันธุ์จากไทย ล่าสุดพบว่ามีแร้งคู่หนึ่งที่มีพฤติกรรมเริ่มสร้างรัง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าดูพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (18 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนสัตว์นครราชสีมา จับคู่พญาแร้งไว้ภายในกรงขนาดใหญ่ เพื่อเตรียมทดลองการขยายพันธุ์ หลังจากแร้งได้สูญพันธ์ไปจากประเทศไทยแล้ว เนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศไทยในปัจจุบัน ไม่เอื้ออำนวยต่อการเป็นอยู่ โดยเฉพาะการใช้ยาฆ่าแมลงใช้สารเคมีต่างๆ ทำให้ต้องอพยพย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่อื่น

 

 

นายประเสริฐ จันทร์กลาง เจ้าหน้าที่สวนสัตว์นครราชสีมา ระบุว่า ปัจจุบันจะดูแร้งได้ในสวนสัตว์เท่านั้น ซึ่งสวนสัตว์นครราชสีมามีอยู่ทั้งหมด 7 ตัว เป็นตัวผู้ 3 ตัว ตัวเมีย 4 ตัว และกำลังพยายามขยายพันธุ์พญาแร้ง แต่ยังไม่สามารถที่จะผสมพันธุ์จนออกไข่ได้ เนื่องจากมันไม่คุ้นเคยกับสภาพการเป็นอยู่ แต่ขณะนี้มีอยู่หนึ่งคู่ที่กำลังมีพฤติกรรมสร้างรังแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีโดยเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าดูอย่างใกล้ชิดเพื่อลุ้นให้มันผสมพันธุ์กันและวางไข่ ซึ่งหากทำได้ก็จะเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่สามารถขยายพันธุ์พญาแร้งได้สำเร็จ

 

 

สำหรับลักษณะของพญาแร้ง โดยทั่วไปเพศผู้จะมีลำตัวสีดำ แต่เพศเมียมีลำตัวสีขาว จะโตเต็มที่ภายใน 3 ปี ความสูง150 เซนติเมตร มีขนาดลำตัวโตเต็มที่ประมาณ 80 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 3-5 กิโลกรัม ตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะคล้ายกัน เมื่อโตเต็มที่หัวคอและเท้ามีสีแดงขนตามลำตัวสีดำขนที่หน้าอกและโคนขามีสีขาว ที่คอมีสีขาวขึ้นโดยรอบมองดูคล้ายสวมพวงมาลัยตัวที่ยังไม่โตเต็มที่ ขนบริเวณหัวและอกมีสีขาวปีกสีน้ำตาล ปัจจุบันพบที่ประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัมพูชา พม่า และลาว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง